ก่อนที่สมาร์ตโฟนเรือธงรุ่นใหม่ของฝั่ง Android จะเริ่มเปิดตัวกัน ทาง Qualcomm ได้เผยผลทดสอบ Snapdragon 8 Gen 3 ที่ทดสอบบนแพลตฟอร์ม Geekbench (เป็นเครื่อง Reference หรือเครื่องอ้างอิง) พบว่าแรงกว่า Apple A17 Pro ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ Qualcomm ทำชิปแรงกว่า Apple ได้ แต่จากการทดสอบเครื่องจริงพบว่าไม่แรงเท่ากับเครื่องอ้างอิงของ Qualcomm

ทางเว็บไซต์ GSMArena ได้เผยแพร่ผลทดสอบ Snapdragon 8 Gen 3 ผ่าน Benchmark ต่าง ๆ ซึ่งในส่วนของ Geekbench นั้น ทาง GSMArena ได้เลือกผลทดสอบที่ทำคะแนนได้ดีที่สุดออกมาแล้ว สามารถทำคะแนน Single-core ไปได้ 2,277 คะแนน ส่วน Multi-core ทำได้ 6,953 คะแนน พร้อมกับเปรียบเทียบชิป Snapdragon 8 Gen 2 หรือชิปเรือธงของปีที่แล้วด้วย

เมื่อเทียบกับ Snapdragon 8 Gen 2 แล้วก็ถือว่าแรงขึ้นกว่าเดิมพอสมควรทั้งในส่วนของ Single-core และ Multi-core ถือว่าสอดคล้องกับผลทดสอบเรื่องความร้อนที่ Snapdragon 8 Gen 3 สร้างความร้อนมากพอสมควร ร้อนยิ่งกว่า Apple A17 Pro ใน iPhone 15 Pro ระหว่างทดสอบเสียอีก

หากเทียบกับ Apple A17 Pro ตามผลทดสอบของ Geekbench 6 แล้วก็ถือว่ายังไม่แรงเท่า ยังตามหลังอยู่แต่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ต้องรอดูสมาร์ตโฟนรุ่นอื่นที่ใช้ Snapdragon 8 Gen 3 ในอนาคตที่อาจมีการ Optimize หรือปรับชิปให้ดีกว่าเครื่องที่ทาง GSMArena นำมาทดสอบก็เป็นได้

ที่มา GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส