มีรางานว่า Apple อาจกำลังพิจารณาที่จะย้ายฐานการผลิต iPhone ไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา หลังจากที่ Donald Trump ได้ชนะการเลือกตั้งและมีนโยบายที่จะให้ Apple กลับมาผลิต iPhone ในประเทศสหรัฐอเมริกา

bn-el727_0909ap_gr_20140909153435

นอกจากที่ Donald Trump เคยประกาศว่าจะ “คว่ำบาตร” Apple จากกรณีการเข้ารหัส iPhone ของผู้ก่อการร้ายแล้ว เขายังมีนโยบายที่จะเพิ่มภาษีศุลกากรนำเข้าสินค้าจากนอกประเทศอีก 35% เพื่อเป็นการบีบให้ Apple ผลิตอุปกรณ์คอมพิเตอร์ภายในประเทศแทนที่จะผลิตในต่างประเทศ

donald-trump-vs-apple

ล่าสุด (17 พฤศจิกายน 2016) ได้มีรายงงานจาก Nikkei Asian Review โดยอ้างอิงมาจากแหล่งข่าวที่ไม่ระบุชื่อว่า Apple กำลังตรวจสอบความเป็นไปได้ที่จะผลิต iPhone ในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยกล่าวว่า Apple ได้เข้าพูดคุยกับ Foxconn และ Pegatron ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนและประกอบสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตให้กับ Apple

แหล่งข่าวกล่าวว่า Apple ได้นำเอาไอเดียที่จะย้ายฐานการผลิตนี้ไปพูดคุยกับทั้ง 2 บริษัทตั้งแต่เดือนมิถุนายน ที่ Donald Trump ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการผลิตอุปกรณ์ Apple ในต่างประเทศเป็นครั้งแรกในการหาเสียง ซึ่งเป็นระยะเวลา 5 เดือนก่อนที่เขาจะชนะการเลือกตั้ง

แหล่งข่าวยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า Foxconn ยินดีที่จะช่วย Apple ในการย้ายฐานการผลิต iPhone ไปยัง Pegatron ของสหรัฐอเมริกา แต่ทาง Pegatron ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมเนื่องจากวิตกในเรื่องต้นทุนการผลิตที่จะสูงเกินไป

tim-cook-visits-foxconn-2

การย้ายฐานการผลิต iPhone ไปยังสหรัฐอเมริกานั้นจะทำให้ต้นทุนในการผลิตเพิ่มขึ้น 2 เท่า และอีกหนึ่งปัญหาที่ Apple จะต้องเจอก็คือ ชิ้นส่วนหลายตัวนั้นไม่สามารถผลิตในสหรัฐอเมริกาได้ ซึ่งสายการผลิตในไต้หวันเชื่อว่า Donald Trump จะบังคับให้ Apple ผลิตชิ้นส่วนจำนวนหนึ่งในสหรัฐอเมริกาด้วย

ข้อมูลอ้างอิง : phonearena.com