Intel ประกาศเปิดตัวซีพียูสำหรับอุปกรณ์พกพา (mobile processors) ในชื่อ Intel Core Ultra หรือโค้ดเนม Meteor Lake ไปเมื่อช่วงกลางเดือนธันวาคม 2023 ที่ผ่านมา ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เพราะนอกจากจะมีการเปลี่ยนชื่อแล้ว ยังมีการใส่เทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาเพิ่มเพื่อช่วยทั้งเรื่องประสิทธิภาพ การใช้พลังงาน รวมถึงการเล่นเกม

ครั้งแรกกับการใส่ชิป AI ในตัว

Intel Core Ultra นับเป็นซีพียูรุ่นแรกของ Intel ที่มีการใส Neural Processing Unit (NPU) หรือที่หลายคนเรียกติดปากว่า “ชิป AI” เข้าไป เพื่อประมวลผลงานด้าน AI โดยเฉพาะ ข้อดีของการที่มีชิปในตัวก็คือความสามารถของ AI บางอย่าง จะประมวลผลบนเครื่องได้เลย ไม่ต้องส่งไปทำบน Cloud นอกจากนี้ยังมี AI acceleration ที่ช่วยให้การประมวลผลด้าน AI บน CPU (Central Processing Unit), และ GPU (Graphics Processing Unit) สูงขึ้น

สถาปัตยกรรม Intel 4 และคอร์ประหยัดไฟ

นับเป็นการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ในรอบ 40 ปีของ Intel เมื่อ Intel Core Ultra เปลี่ยนมาใช้สถาปัตยกรรม Intel 4 ที่ใช้การผลิตแบบ 7 นาโนเมตร (nm) ร่วมกับเทคโนโลยีการผลิต Foveros แบบ 3 มิติ ที่จะทำให้มีพื้นที่การใส่ทรานซิสเตอร์ได้มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลถึงประสิทธิภาพการประมวลผลโดยตรง

ในด้านแกนประมวลผลจะมีสูงสุด 16 คอร์ 22 เธรด ประกอบด้วย P-core จำนวน 6 คอร์ ที่ปรับปรุง IPC (Instructions Per Clock Cycle) หรือจำนวนงานที่ต้องประมวลผลในหนึ่งรอบนาฬิกาให้ทำงานได้เร็วขึ้น ส่วน E-Core จะมีจำนวน 8 คอร์เหมือนเดิม แต่จะมีการเพิ่ม Low-power Efficient-core (LP E-core) หรือคอร์ใช้พลังงานต่ำ จำนวน 2 คอร์ เพื่อรองรับการทำงานแบบมัลติเธรด และช่วยให้ประหยัดพลังงานขึ้น 11% หากเทียบกับคู่แข่ง

นอกจากนี้ยังรองรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น แรม LP5/x และ DDR5 ความเร็วสูง, พอร์ตเชื่อมต่อ Thunderbolt 4 หรือการเชื่อมต่อไร้สายผ่าน Wi-Fi 7 และ Wi-Fi 6E

iGPU แรงกว่าเดิม เล่นเกมได้ดีขึ้น 2 เท่า

ปกติ iGPU (Integrated graphics processing unit) หรือที่เรียกกันติดปากว่า การ์ดจอออนบอร์ด / การ์ดจอในซีพียู มักจะมีประสิทธิภาพธรรมดา ๆ แต่ใน Intel Core Ultra มาพร้อมกับ Intel โดยปัจจุบันมีเครื่องโน้ตบุ๊กกว่า 230 รุ่นจากแบรนด์ต่างๆ Arc ที่มี Xe-core สูงสุดถึง 8 คอร์ พร้อมกับมีฟีเจอร์ XeSS (Xe Super Sampling) ที่ใช้ AI ในการขยายภาพให้มีความคมชัดขึ้น ในขณะที่ยังไม่เสียรายละเอียด รวมถึงมี DX12 Ultimate ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิมถึง 2 เท่าจากรุ่นก่อนหน้า นอกจากนี้ยังรองรับ Ray tracing, การเข้าและถอดรหัสวิดีโอแบบ AV1 สำหรับดูภาพยนตร์แบบ 4K, HDMI 2.1 และ DisplayPort 2.1 อีกด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส