ท่ามกลางสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาทำให้การสั่งและผลิตชิปเทคโนโลยีสูงนั้นเป็นไปได้ยากไปจนถึงเป็นไปไม่ได้ ทำให้จีนนำเข้าเครื่อง Lithography (เครื่องผลิตชิป) จากเนเธอร์แลนด์เพิ่มขึ้น 10 เท่าเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

สื่อต่างประเทศรายงานว่าจีนนำเข้าเครื่องผลิตชิปเป็นมูลค่ามากถึง 762 ล้านเหรียญ ส่วนใหญ่แล้วเครื่องผลิตชิปถูกนำเข้ามาจากเนเธอร์แลนด์และญี่ปุ่น

นับว่าเป็นแนวทางที่ดีของประเทศจีนที่จะสามารถเข้าถึงเครื่องผลิตชิปนอกตลาดสหรัฐอเมริกา และยังช่วยยืนยันว่าจีนไม่ได้ถูกตัดขาดจากอุปกรณ์ในการผลิตชิปขั้นสูงอย่างสิ้นเชิง แม้ว่าสหรัฐอเมริกาจะพยายามกดดันประเทศต่าง ๆ ไม่ให้จำหน่ายเครื่องผลิตชิปที่มีเทคโนโลยีสูงให้กับประเทศจีน

เนเธอร์แลนด์ถือว่าเป็นบ้านของ ASML บริษัทต้นกำเนิดชิปมือถือและคอมพิวเตอร์ทั้งโลก อีกทั้งยังเป็นประเทศและบริษัทที่มีการส่งออกเทคโนโลยีการผลิตชิปที่ใหญ่ที่สุดในโลก รองลงมาคือประเทศญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม หากเทียบกับเทคโนโลยีปัจจุบันแล้ว สิ่งที่จีนได้มาก็ถือว่ายังตามหลังมากพอสมควร และไม่สามารถลดช่องหว่างระหว่างเทคโนโลยีที่ทันสมัยได้เลย

แม้ว่าจีนจะพอมีโอกาสบ้าง แต่ทั้งเนเธอร์แลนด์และญี่ปุ่นยอมทำตามสหรัฐอเมริกา ไม่ส่งออกเครื่องผลิตชิปที่มีเทคโนโลยีระดับสูงให้กับประเทศจีน การนำเข้าเครื่องผลิตชิปของจีนเป็นที่ชัดเจนว่าจีนต้องการเรียนรู้และพยายามพัฒนาการผลิตชิปให้ทันโลก

ที่มา Gizmochina

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส