เหตุจาก Apple ละเมิดสิทธิบัตรเซนเซอร์ SpO2 ใน Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Ultra 2 ทำให้หน่วยงาน ITC ประกาศแบนการจำหน่าย Apple Watch ทั้ง 2 รุ่นที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกาโดย Apple ​ซึ่งความหวังของ Apple อยู่ที่ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน (Joe Biden) แล้วว่าจะช่วยได้หรือไม่

ล่าสุดทาง ITC ได้ยืนยันอย่างเป็นทางการว่าฝ่ายบริหารของไบเดนเลือกที่จะไม่ยกเลิกการแบน Apple Watch ทั้ง 2 รุ่น

“หลังจากการปรึกษาหารืออย่างรอบคอบ เอกอัครราชทูตแคเธอรีน ไท่ (Katherine Tai) ประกาศตัดสินใจที่จะไม่แทรกแซงการตัดสินของ ITC” แถลงการณ์จากฝ่ายบริหารของประธานาธิบดี โจ ไบเดน

ด้วยการตัดสินใจจากฝ่ายบริหารของไบเดนนั้น ทำให้ Apple เหลือทางเลือกทางเดียวหากต้องการจำหน่าย Apple Watch ทั้ง 2 รุ่นในสหรัฐอเมริกา บริษัทจะต้องเจรจากับทาง Masimo ในเรื่องการละเมิดสิทธิบัตรเท่านั้น

แม้ว่า Amazon และ Best Buy จะยังจำหน่ายต่อไปได้ แต่ก็สามารถจำหน่ายเท่าที่มีในสต็อกเท่านั้น เนื่องจากเป็นการแบนระดับการนำเข้าสินค้า หากตัวแทนจำหน่ายหมดสต็อก ก็จะไม่มีจำหน่ายในอนาคตด้วยเหมือนกัน

เรียกว่างานนี้ ทิม คุก (Tim Cook) CEO ของ Apple ต้องกุมขมับกันเลยทีเดียว สหรัฐอเมริกาก็ถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่มากสำหรับ Apple นอกจากปัญหาเรื่องการจำหน่ายแล้ว การซ่อมหรือเคลมก็ไม่สามารถทำได้เพราะต้องนำเข้าชิ้นส่วนมาเช่นเดียวกัน

ที่มา 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส