Huawei เพิ่งเปิดตัวสมาร์ตโฟนระดับกลางรุ่นใหม่ ซีรีส์ Huawei Nova 12 ซึ่งในช่วงท้ายงานเปิดตัว ริชาร์ด หยู (Richard Yu) CEO ของ Huawei Consumer Business กล่าวว่าบริษัทยังรอดมาได้แม้ว่าจะต้องรับมือกับการคว่ำบาตรหลายครั้งก็ตาม

Huawei มาได้ไกล และรอดตายแม้ว่าจะเจอการคว่ำบาตรหลายต่อหลายครั้ง

Richard Yu

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา Huawei ได้ปรับธุรกิจสมาร์ตโฟนหลายครั้งเพื่อให้มีบทบาทและมีมูลค่าในอุตสาหกรรม แม้จะมีข้อจำกัดมากมายโดยเฉพาะจากสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา แต่บริษัทสามารถพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว

การกลับมาอีกครั้งของ Huawei ชัดเจนสุดตอนเปิดตัว Huawei Mate 60 สมาร์ตโฟนระดับเรือธงที่ใช้ชิป Kirin 9000S สร้างความฮือฮาให้กับวงการสมาร์ตโฟน จนสหรัฐอเมริกาต้องออกมาเคลื่อนไหวว่าเอาชิปมาจากไหน เนื่องจากตอนนี้จีนถูกแบน ห้ามนำเข้าหรือสั่งผลิตชิปที่มีเทคโนโลยีระดับสูงอยู่ โดย Huawei Mate 60 สามารถใช้งาน 5G ได้ด้วย

เร็ว ๆ นี้เอง เหริน เจิ้งเฟย (Ren Zhengfei) ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Huawei กล่าวว่าการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ถือเป็นคำสาปของบริษัทแต่ก็ถือว่าเป็นการให้พรในขณะเดียวกัน แทนที่บริษัทจะพึ่งพาแต่เทคโนโลยีของสหรัฐฯ เพียงอย่างเดียว Huawei ได้เรียนรู้ที่จะปรับตัวและเติบโตอย่างต่อเนื่องในสถานการณ์เช่นนี้

ที่มา Huawei Central

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส