แม้ว่า Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Ultra 2 จะกลับมาวางจำหน่ายได้ชั่วคราว แต่ความจริงที่ว่าเซนเซอร์ SpO2 ของ Apple นั้นละเมิดสิทธิบัตรก็ยังเป็นความจริง โดย Apple ได้โอกาสวางจำหน่าย Apple Watch ทั้ง 2 รุ่นถึงวันที่ 10 มกราคมนี้ บริษัทต้องหาทางแก้ไขไม่ให้ละเมิดสิทธิบัตรของ Masimo

The Wall Street Journal ได้สัมภาษณ์ โจ เคียนี (Joe Kiani) CEO ของ Masimo บอกว่าเขาจะสู้กับ Apple ไปจนถึงที่สุด ที่ผ่านมาไม่มีใครสู้ได้ แต่ถ้า Masimo ทำสำเร็จ เขาเชื่อว่า Apple จะเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้นกว่าเดิม

เคียนีบอกว่าบริษัทได้ทุ่มเงินกว่า 100 ล้านเหรียญเป็นงบประมาณในการสู้คดีกับ Apple ซึ่งพนักงานของ Masimo และเพื่อนของเคียนีต่างกังวลว่าบริษัทจะไม่สามารถสู้ Apple ได้ “ทุกคนบอกผมว่าผมบ้า ผมไม่สามารถต่อต้าน Apple ได้หรอก Apple เป็นบริษัทที่มีทรัพยากรไม่จำกัด” – เคียนีกล่าว

แม้ว่าคดีระหว่าง Apple และ Masimo อาจต้องใช้เวลานานกว่าที่คิด แต่ที่ผ่านมาก็มีคดีที่ทาง Masimo ชนะบริษัทอื่น ๆ ในอดีตมาแล้ว อย่างเช่นบริษัท Nellcor ที่โดนเรื่องละเมิดเซนเซอร์วัดออกซิเจนในเลือด Masimo ได้ค่าเสียเวลามา 800 ล้านเหรียญ และ Royal Philips ซึ่งเป็นคดีละเมิดสิทธิบัตรเช่นเดียวกัน Masimo ได้มาอีก 300 ล้านเหรียญ ทำให้ Masimo มีรายได้จากคดีละเมิดสิทธิบัตรเกือบ 1,000 ล้านเหรียญ

เคียนีระบุว่าปัจจุบัน Apple ยังไม่ได้เข้ามาหารืออย่างจริงจังเกี่ยวกับข้อตกลงหลังการละเมิดสิทธิบัตร ซึ่ง Masimo ได้ยื่นข้อตกลงไปแล้ว แต่ Apple ยังไม่ตอบรับ

นี่เป็นสิ่งที่ต้องทำ หากผมสามารถเปลี่ยนบริษัทที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกจากการทำตัวไม่น่ารักได้ มันจะส่งผลกระทบต่อโลกมากกว่าอย่างอื่นที่ผมกำลังทำอยู่ในตอนนี้

โจ เคียนี (Joe Kiani) CEO ของ Masimo

ที่มา 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส