ASML บริษัทผู้ผลิตเครื่องพิมพ์ชิปจากเนเธอร์แลนด์เผยว่าสินค้าส่งออกไปจีนถูกรัฐบาลเนเธอร์แลนด์เพิกถอนใบอนุญาตส่งออกลงชั่วคราว

การเพิกถอนใบอนุญาตนี้มีผลต่อเครื่องพิมพ์ชิปด้วยรังสียูวีในรุ่นที่อยู่ในมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ออกกฎหมายควบคุมการออกใบอนุญาตตั้งแต่เดือนกันยายน 2023 เป็นต้นมา

ASML ออกมาระบุว่าได้รับคำอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับขอบเขตและผลกระทบจากมาตรการล่าสุดของสหรัฐฯ ซึ่งจะมีผลโดยตรงต่อการขายสินค้าไปยังแหล่งผลิตไม่กี่รายเท่านั้น และจะไม่กระทบเชิงกายภาพต่อรายรับในปี (การเงิน) 2023

การเพิกถอนใบอนุญาตส่งผลหุ้นของบริษัทตกลงทันที 1.3%

สำนักข่าว Reuters เผยว่าในอดีตที่ผ่านมา จีนเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของ ASML รองจากไต้หวันและเกาหลีใต้ แต่ก็แซงขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีการเงิน 2023 ทำส่วนแบ่ง 46%

บริษัทชี้แจงกับลูกค้าในจีนว่าอาจไม่ได้รับใบอนุญาตของผลิตภัณฑ์ในรุ่น NXT:2050i และ NXT:2100i

ท่าทีของจีน

รัฐบาลจีนออกมาวิจารณ์สิ่งที่เกิดขึ้นทันที โดย หวัง เหวินปิน (Wang Wenbin) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเรียกร้องให้เนเธอร์แลนด์ปกป้องผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ และรักษาเสถียรภาพของห่วงโซ่การผลิตระหว่างประเทศ

ขณะที่โฆษกของกระทรวงต่างประเทศเนเธอร์แลนด์ชี้ว่าการเพิกถอนใบอนุญาตประเมินจากเหตุผลด้านความมั่นคงแห่งชาติ

ทำไม ASML จึงสำคัญ

ASML เป็นผู้ผลิตเครื่องพิมพ์ชิปรังสีดีฟอัลตราไวโอเลต (DUV Lithography Machine) รายสำคัญ และยังเป็นเจ้าเดียวในโลกที่สามารถผลิตเครื่องพิมพ์ชิปด้วยรังสีเอ็กซ์ตรีมอัลตราไวโอเลต (EUV Lithography Machine) ที่มีขนาดเท่ากับรถบรรทุก

ซึ่งเครื่อง EUV นี่เองที่มีศักยภาพและความละเอียดของรังสีพอที่จะนำไปใช้ในการผลิตชิปขั้นสูงที่ใช้เทคนิคอย่าง 3 นาโนเมตร หรือ 5 นาโนเมตรได้

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส