กระจกและพลาสติกเป็นวัสดุที่ถูกนำมาใช้ทำหน้าจออุปกรณ์นานมาแล้ว จนปัจจุบันก็ยังใช้วัสดุ 2 อย่างนี้เป็นหลัก แต่ในอนาคตอาจมีการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจเมื่อนักวิจัยได้พัฒนาไม้แบบโปร่งใสออกมาได้

รายงานจากทาง Scientific American เผยว่า ลาร์ส เบิร์กลันด์ (Lars Berglund) แห่ง KTH Royal Institute of Technology ในสวีเดนและเป็นนักวิจัยในมหาวิทยาลัยแมริแลนด์ได้ใช้เวลาหลายปีในการพัฒนาวัสดุโปร่งใส่ที่ทำมาจากไม้ และดูมีอนาคตที่ดีที่จะสามารถนำมาใช้งานได้ในหลากหลายรูปแบบ

หลัก ๆ แล้ว การทำให้วัสดุโปร่งแสงจากไม้นั้น อาศัยกระบวนการที่เกี่ยวกับการดัดแปลงหรือกำจัดสารที่เรียกว่าลิกนิน (Lignin) ซึ่งเจ้าลิกนินนั้นมีคุณสมบัติที่คล้ายกาว ทำหน้าที่ยึดเซลล์ และเป็นท่อลำเลียงขนส่งน้ำและสารอาหารให้กับพืชทั่วทั้งต้น นักวิจัยได้กำจัดหรือฟอกลิกนินเพื่อเอาสีออก จากนั้นเติมอีพอกซีเรซินเพื่อให้วัสดุเกิดความโปร่งใส

เบิร์กลันด์และหัวหน้าทีมวิจัยเหลียงปิง ฮิว (Liangbing Hu) จากมหาวิทยาลัยแมริแลนด์กล่าวว่าแผ่นไม้โปร่งใสที่มีความหนาระดับมิลลิเมตร ทำให้แสงสามารถผ่านได้ 80-90% แต่ยิ่งหนามาก แสงยิ่งผ่านได้น้อยลง ในด้านความทนทานนั้น จากการทดลองพบว่าไม้โปร่งใสมีความแข็งแรงมากกว่า Plexiglass ถึง 3 เท่าและแข็งแรงกว่าแก้วถึง 10 เท่าเลยทีเดียว

ด้วยที่มาของวัสดุและความทนทาน ไม้อาจเป็นตัวเลือกที่ดีในอนาคตสำหรับการทำเป็นวัสดุที่โปร่งแสง ใช้ในสินค้าทั่ว ๆ ไป เช่น หน้าจอสมาร์ตโฟน หรือกระจก ซึ่งก็ต้องติดตามการพัฒนาและการนำมาใช้งานจริงต่อไปครับ

ที่มา Android Authority

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส