หลังจากเปิดตัวเทคโนโลยีจอ NXTPAPER ไปในปี 2021 แล้วนั้น ล่าสุด TCL ได้กลับมาลุยงาน CES 2024 ที่ลาสเวกัส ด้วยการเปิดตัว NXTPAPER 3.0 ที่ได้รับการปรับแต่งให้เหมาะกับดวงตามนุษย์และลดผลกระทบต่อสุขภาพดวงตาให้มากที่สุด

TCL อ้างว่า NXTPAPER ช่วยกรองแสงสีฟ้าที่เป็นอันตรายต่อดวงตาลงได้ถึง 61% ในขณะที่ยังคงความคมชัด, ความลึกของคอนทราสต์, ความสดของสี และการเคลื่อนไหวของภาพอย่างเป็นธรรมชาติ โดย NXTPAPER 3.0 นั้น ยังคงคุณสมบัติดังกล่าวไว้ พร้อมเสริมด้วยฟีเจอร์ที่ได้รับการปรับแต่งเพื่อยกระดับการมองเห็นและสัมผัสให้สูงขึ้น

TCL NXTPAPER 3.0

จุดเด่นของ NXTPAPER คือ การใช้จอ CPL (Circularly Polarized Light) ซึ่งสามารถจำลองการปล่อย, การสะท้อน และการหักเหของแสงได้อย่างเป็นธรรมชาติ สร้างเอฟเฟกต์ที่ให้ความรู้สึกราวกับการอ่านหนังสือในแสงธรรมชาติ

ในส่วนของซอฟต์แวร์ยังมีตัวช่วยถนอมดวงตา ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ปรับพฤติการรมการรับชมเนื้อหาดิจิทัลโดยไม่ส่งผลเสียต่อดวงตามากเกินไป โดยเป็นการแจ้งเตือนให้ผู้ใช้หหยุดการจ้องมองหน้าจอ ตามกฏการถนอมดวงตาที่นิยมใช้มากที่สุดคือ 20-20-20 หมายถึง หยุดพัก 20 วินาที ทุก ๆ 20 นาที และหันไปมองวัตถุที่อยู่ห่างไป 20 ฟุต แทน

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ตรวจจับสภาวะแสงน้อยมากและตรวจจับว่าใบหน้าผู้ใช้อยู่ใกล้หน้าจอมากเกินไปหรือไม่

TCL NXTPAPER 3.0

สำหรับเทคโนโลยี NXTPAPER 3.0 นั้น ได้ยกระดับรีเฟรชเรตและ DC Dimming (การกะพริบหน้าจออย่างรวดเร็ว) ให้สูงขึ้น เพื่อให้ความรู้สึกการรับชมที่ปราศจากความสั่นไหว พร้อมฟีเจอร์ Adaptive Color Temperature ที่ปรับปรุงใหม่ ควบคุมโดยเซนเซอร์ RGB เพื่อให้หน้าจอ NXTPAPER ปรับเพิ่มอุณหภูมิสีอัตโนมัติตามสภาวะแสงโดยรอบให้เหมะสมกับดวงตาและลดความล้าของดวงตาให้มากที่สุด

ที่มา : GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส