Honor ผู้ผลิตสมาร์ตโฟน Android จากประเทศจีนได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่ MagicOS 8.0 ที่พัฒนาบนพื้นฐานของ Android 14 หรือ Android เวอร์ชันล่าสุดในตอนนี้ มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ ๆ มากมายครับ

MagicOS 8.0 นั้นเป็นระบบปฏิบัติการที่เป็น intent-based UI (ตามที่ Honor ระบุไว้) ซึ่งจุดเด่นสำคัญคือการนำ AI เข้ามาร่วมประมวลผลระดับแพลตฟอร์ม อีกทั้งยังเปิดตั MagicLM ซึ่งเป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่บนอุปกรณ์ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ Honor งานนี้ได้ Qualcomm เข้ามาช่วยพัฒนาพารามิเตอร์กว่า 7 พันล้านหน่วย ทำให้ใช้งานร่วมกับ Snapdragon 8 Gen 3 ได้ดีขึ้นกว่าเดิม

intent-based UI คืออะไร? Honor บอกว่าบริษัทออกแบบ MagicOS 8 ให้ใช้งานได้ตามความต้องการของผู้ใช้งาน แทนที่เราจะบอกว่าเราต้องการจะทำอะไร แต่ระบบจะเรียนรู้จากการใช้งานของเราโดยตรง เช่น ท่าทางและการเคลื่อนไหวของดวงตา

ด้วยภาษา MagicLM ผู้ใช้สามารถใช้งาน AI ได้หลากหลายรูปแบบบนอุปกรณ์ เช่น การสร้างวิดีโอด้วยภาษาที่เป็นธรรมชาติ การใช้งานผู้ช่วยส่วนตัวค้นหาเฟรมที่ต้องการในวิดีโอตามคำสั่งที่เราต้องการ และอื่น ๆ อีกมากมาย

อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่น่าสนใจคือ Magic Portal ถือว่าเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์เด่นของ MagicOS 8 ที่สามารถส่งข้อมูลจากแอปสู่แอปได้ เช่น เราสามารถคัดลอกข้อความการจองโรงแรมไปไว้ในแอปนำทางเพื่อให้ระบบนำทางไปได้เลยทันที

ทั้งนี้ Honor ยังไม่ได้เผยกำหนดการอัปเดต MagicOS 8 เวอร์ชัน Global อย่างเป็นทางการ คาดว่าอาจจะมาพร้อม Honor Magic6 เวอร์ชันวางจำหน่ายนอกประเทศจีนครับ

ที่มา Android Authority

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส