หนึ่งในปัญหาของสมาร์ตโฟนในปัจจุบันโดยเฉพาะ iPhone คือแบตเตอรี่หมดค่อนข้างไว แต่มีข่าวดีจากทางบริษัทจีนที่กำลังพัฒนานิวเคลียร์แบตเตอรี่ที่อนาคตน่าจะทำให้ใช้งานสมาร์ตโฟนได้แบบลืมชาร์จกันไปเลยทีเดียว

บริษัท Betavolt Technology ได้เริ่มพัฒนานิวเคลียร์แบตเตอรี่ ตามข้อมูลของบริษัทเผยว่ามันจะสามารถใช้งานได้ยาวนานถึง 50 ปี ด้วยตัวเลขขนาดนี้ หากเกิดขึ้นจริง สมาร์ตโฟนที่ใช้นิวเคลียร์แบตเตอรี่น่าจะมีอายุยืนกว่าผู้เขียนเสียอีก

Betavolt Technology ระบุว่าบริษัทใช้วิธีการย่อขนาดแบตเตอรี่พลังงานปรมาณู โดยสามารถบรรจุไอโซโทปนิวเคลียร์ 63 ไอโซโทปลงในโมดูลที่เล็กกว่าเหรียญได้ แบตเตอรี่รุ่นนี้มีชื่อว่า BV100 สามารถผลิตไฟฟ้าได้ 100 ไมโครวัตต์ สามารถให้แรงดันไฟฟ้าได้ 3V มีขนาดเพียง 15 x 15 x 5 มม. เท่านั้น (แต่ไฟฟ้า 100 ไมโครวัตต์กับแรงดันไฟฟ้า 3V นี่จ่ายไฟให้สมาร์ตโฟนไม่พอนะ ต้องพัฒนาต่อไปอีก)

หลักการของนิวเคลียร์แบตเตอรี่คืออาศัยการสลายของกัมมันตภาพรังสีเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกับยานอวกาศและเครื่องกระตุ้นหัวใจ แต่บริษัทต่าง ๆ เลิกใช้เทคโนโลยีนี้มาได้ระยะหนึ่งแล้ว เนื่องจากมีการใช้พลูโทเนียมเป็นส่วนประกอบหลัก

Betavolt Technology ได้สร้างแบตเตอรี่รุ่นนี้ขึ้นมาโดยมีชั้นเซมิคอนดักเตอร์แบบเพชรและไอโซโทปนิกเกิล ซึ่งบริษัทบอกว่าจะไม่มีรังสีรั่วไหลออกจากแบตเตอรี่ อีกทั้งจะไม่มีองค์ประกอบที่เป็นพิษหรือเป็นอันตรายในส่วนผสมอีกด้วย ไม่ต้องกังวลเรื่องการระเบิด และสามารถทำงานได้ในอุณหภูมิที่ต่างกันสุดขั้ส ตั้งแต่ -60 ถึง 120 องศาเซลเซียส

แน่นอนว่านิวเคลียร์แบตเตอรี่ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนาเท่านั้น กว่าจะถูกนำมาใช้ได้จริง ๆ คงต้องรอเวลากันอีกนานพอสมควรครับ

ที่มา WCCFTECH

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส