มีรายงานว่า Microsoft และ Qualcomm ได้ทำข้อตกลงร่วมกัน ให้ผู้ผลิตอุปกรณ์ Windows หรือ OEM ที่ติดตั้ง Windows on Arm จะต้องใช้ชิป Snapdragon เท่านั้น ซึ่ง CEO ของ Arm ระบุว่าสัญญาดังกล่าวจะสิ้นสุดภายในสิ้นปีนี้

เรเน ฮาส (Rene Haas) CEO ของ Arm ได้พูดคุยกับทาง Stratechery ซึ่งหนึ่งในประเด็นที่น่าสนใจคือข้อตกลงระหว่าง Microsoft และ Qualcomm ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Microsoft เปิดตัว Windows on Arm หรือระบบปฏิบัติการ Windows สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ Arm สำหรับผู้ผลิตอย่าง HP, Lenovo และ Dell แต่เงื่อนไขคือต้องใช้ชิป Snapdragon เท่านั้น

ฮาสเชื่อว่าข้อตกลงระหว่าง Microsoft และ Qualcomm จะสิ้นสุดลงภายในสิ้นปีนี้ หากดีลสิ้นสุดลงก็จะเป็นการเปิดโอกาสให้บริษัทที่ผลิตชิปอื่น ๆ สามารถทำชิปสำหรับ Windows on Arm ได้ อย่าง NVIDIA และ AMD เป็นต้น

Qualcomm เพิ่งเปิดตัวชิป Arm สำหรับแล็ปท็อปรุ่นใหม่อย่าง Snapdragon X Elite แม้ว่าจะยังไม่รุ่นที่วางจำหน่ายจริงแต่ผลทดสอบก็แรงพอตัว นอกจาก Qualcomm แล้วก็มีผู้เล่นรายอื่นอย่าง NVIDIA, AMD และ MediaTek เองก็มีแววว่าจะลุยตลาดนี้ด้วยเช่นกัน

สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ชิป Snapdragon X Elite นั้นคาดว่าจะเริ่มเปิดตัวในช่วงปลายปี 2024 หรืออาจจะต้นปี 2025 ระหว่างนี้เราอาจจะได้เห็นชิป Arm จากแบรนด์อื่น ๆ ออกมาเยอะขึ้นก็ได้

ที่มา WCCFTECH