ครั้งแรกที่ Samsung ไม่ได้เป็นผู้ผลิตสมาร​์ตโฟนที่มีส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดคือปี 2010 และอีกครั้งในปี 2023 โดยรอบนี้กลายเป็น iPhone ที่มีส่วนแบ่งตลาดสมาร์ตโฟนมากที่สุดในโลกแทนที่ Samsung ได้แล้ว

อ้างอิงข้อมูลจาก International Data Corporation หรือ IDC เผยว่ายอดจำหน่ายสมาร์ตโฟนทั่วโลกลดลง 3.2% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เหลือทั้งหมด 1,170 ล้านเครื่อง และเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดในรอบทศวรรษ แต่ก็มีการฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2023 ซึ่งคาดว่าจะเป็นผลบวกต่อปี 2024 ที่จะได้รับแรงหนุนทำให้ยอดขายสมาร์ตโฟนดีขึ้นด้วย

สำหรับฝั่ง Android นั้น แบรนด์ Transsion และ Xiaomi ถือว่ามีการเติบโตที่น่าสนใจจากการเน้นสมาร์ตโฟนระดับเริ่มต้นในตลาดเกิดใหม่ แต่สำหรับ Apple นั้นถือว่าเป็นครั้งแรกของบริษัทเลยที่สามารถดัน iPhone ให้มีส่วนแบ่งเป็นอันดับ 1 ของโลกได้แม้ว่าจะเผชิญปัญหาเรื่องกฏระเบียบและการกลับมาของ Huawei ในประเทศจีนก็ตาม

iPhone ได้ประโยชน์จากตลาดพรีเมียมที่มีแนวโน้มจะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งตลาดพรีเมียมคิดเป็น 20% ของตลาดทุกระดับซึ่งถือว่าไม่น้อย

แน่นอนว่า iPhone เป็นส่วนหนึ่งที่กดดัน Samsung แต่ในตลาด Android เองก็แข่งขันกันดุเดือด อย่าง Huawei ก็กลับมาทำตลาดเกมรุกได้อย่างรวดเร็วหลังเปิดตัว Kirin 9000S และแบรนด์อื่น ๆ อย่าง OnePlus, Honor, Google ก็ทำตลาดในทุกช่วงราคา นำเสนอฟีเจอร์ที่น่าสนใจโดยเฉพาะด้าน AI

ภาพรวมของปี 2024 นี้อาจจะร้อนแรงมากกว่าเดิม โดยเฉพาะตลาด Android ที่ต้องแข่งขันกันภายในสูงมาก ส่วน Apple ดูจะลอยลำได้หน่อยเพราะ iOS และระบบนิเวศที่แข็งเกร่ง แต่หากไม่มีแรงจูงใจให้ผู้ใช้งานซื้อ iPhone เครื่องใหม่ก็อาจจะเป็นปัญหาได้

ส่วนแบ่งตลาดสมาร์ตโฟนปี 2023

  • iPhone 20.1%
  • Samsung 19.4%
  • Xiaomi 12.5%
  • OPPO 8.8%
  • Transsion 8.1% (แบรนด์อย่าง Itel, Tecno, Infinix)

ที่มา Yahoo