ก่อนหน้านี้แบไต๋เคยรีวิว KEF LSX II ลำโพงกลุ่ม Wireless Hi-Fi รุ่นเล็กที่สุดของแบรนด์กันไปแล้ว แต่แม้จะเป็นรุ่นเล็กสุดก็มีราคาอยู่ที่ 55,900 บาท จึงยังมีช่องว่างสำหรับคนที่ต้องการลำโพงราคาย่อมเยากว่านี้อยู่ จึงเปิดตัว KEF LSX II LT รุ่นใหม่ในปี 2024 นี้ โดยคงคุณลักษณะเสียงของรุ่นเดิมไว้ แต่ปรับสเปกบางอย่างลง แล้วลดค่าตัวลงเหลือ 42,900 บาทเท่านั้น!

คุณสมบัติด้านเสียงครบถ้วนเหมือนเดิม

KEF LSX II LT ใช้ไดรเวอร์เอกลักษณ์ของค่ายอย่าง Uni-Q รุ่นที่ 11 เหมือนเดิม ขับเคลื่อนด้วยแอมป์ Class D โดยให้เสียงดังสูงสุด 102 dB และตอบสนองความถี่ 54Hz – 28kHz เหมือนกับ LSX II รุ่นเดิม นอกจากนี้ยังรองรับการสตรีมเพลงไร้สายผ่าน Bluetooth และ WiFi โดยรองรับการทำงานกับหลายค่ายเช่น Spotify Connect, Tidal Connect รวมถึง AirPlay 2 ของ Apple และ Google Chromecast

ส่วนการเชื่อมต่อก็มีให้ครบ ๆ สามารถเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ผ่าน USB-C เชื่อมต่อทีวีผ่าน HDMI ARC และเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่น ๆ ผ่านช่อง Optical ได้ นอกจากนี้ยังมี Subwoofer output สำหรับการต่อซับวูฟเฟอร์เล่นเสียงต่ำภายนอกได้ด้วย

โดย KEF LSX II LT ออกแบบโดย Michael Young เหมือนรุ่นเดิม มีให้เลือก 3 สีคือ ขาว Stone White, เทา Graphite Grey และเขียว Sage Green

ความแตกต่างจากรุ่นเดิม

แน่นอนว่าราคาที่ถูกลงก็ต้องมีความแตกต่าง เราสรุปความแตกต่างระหว่าง KEF LSX II รุ่นเดิมกับ KEF LSX II LT ดังนี้

  1. LSX II LT ใช้สาย USB-C เชื่อมระหว่างลำโพงซ้าย-ขวา โดยจะให้เสียงคุณภาพสูงระดับ cable mode (96kHz/24bit) ส่วน LSX II รุ่นเดิมสามารถเชื่อมต่อ 2 ลำโพงแบบไร้สายได้ (คุณภาพเสียงจะถูกจำกัดหน่อย) หรือใช้สาย LAN เชื่อมระหว่าง 2 ลำโพงเพื่อคุณภาพเสียงที่สูงขึ้น
  2. ซึ่งการที่ LSX II LT ใช้สาย USB-C เชื่อมระหว่างลำโพง ทำให้เสียบปลั้กที่ลำโพงหลักแค่ตัวเดียว ลำโพงรองจะใช้ไฟจาก USB-PD ไปเลี้ยง แทนที่จะต้องเสียบ 2 ปลั้กเหมือนรุ่นเดิม แต่ก็ยังมีชุดแอมป์ Class D แยกในลำโพงแต่ละข้างเหมือนเดิม
  3. LSX II LT ไม่มี Aux input หรือไม่มีช่อง 3.5 mm สำหรับรับสัญญาณแอนะล็อก
  4. LSX II LT ไม่รองรับ roon โดยตรง แต่สามารถใช้งานกับ roon ผ่าน Airplay หรือ Chromecast ได้ (แต่ก็ไม่ได้เสียงคุณภาพสูงสุดเท่าการรองรับ roon) นอกจากนี้ยังไม่รองรับไฟล์ MQA ด้วย
  5. LSX II LT เปลี่ยนวัสดุภายนอกเป็นพลาสติก (LSX II ใช้เป็นผ้า Kvadrat จากเดนมาร์ค)
  6. LSX II LT มีให้เลือก 3 สี ส่วน LSX II มีให้เลือกถึง 6 สีคือ เขียว, ขาว, ดำ, น้ำเงิน, แดง, ทราย

ใครที่สนใจแล้วก็สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ facebook.com/vgadz ครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส