CEO ของ Intel แพต เกลสลิงเกอร์ (Pat Gelsinger) เชื่อว่าการที่สหรัฐอเมริกาคว่ำบาตรทางเทคโนโลยี โดยได้ความร่วมมือจากญี่ปุ่น และเนเธอร์แลนด์นั้น จะทำให้จีนไม่สามารถพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตชิปที่ดีกว่า 7nm ได้

เกลสลิงเกอร์บอกชัดเจนว่าแม้จีนจะพยายามพัฒนาเทคโนโลยีการผลิต รวมถึงออกแบบเครื่องมือการผลิตชิปขั้นสูงในประเทศ แต่เมื่อเทียบระดับโลกแล้วก็ยังห่างไกลราว 10 ปีเลยทีเดียว

“นโยบายการส่งออกไปยังประเทศจีนที่เพิ่งถูกนำมาใช้เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทั้งนโยบายของสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และเนเธอร์แลนด์ จะจำกัดเทคโนโลยีการผลิตชิปของจีนไว้ที่ระดับ 7 ถึง 10nm เท่านั้น ในขณะที่ทั่วโลกกำลังแข่งขันกันที่ระดับ 1.5 ถึง 2nm กันแล้วด้วยซ้ำ” – เกลสลิงเกอร์กล่าว

เทคโนโลยีการผลิตชิประดับ 7nm ของ SMIC จากประเทศจีนนั้น ล้าหลังกว่าการผลิตชิประดับเดียวกันของ TSMC และ Samsung ราว 5 ปีครึ่ง นอกจาก SMIC แล้ว สื่อรายงานว่าบริษัท Shanghai Huali Microelectronics Corp. (HLMC) ได้เริ่มทดลองการผลิตชิประดับ 14nm ในปี 2020 ซึ่งด้านเทคโนโลยีนั้นช้ากว่า TSMC ถึง 10 ปี

ทั้ง SMIC และ HLMC ใช้เครื่องมือที่ผลิตในเนเธอร์แลนด์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน และสหรัฐอเมริกา หากถูกจำกัดการเข้าถึงเครื่องมือการผลิตเนื่องจากนโยบายส่งออกแล้วก็จะทำให้จีนต้องหาทางพัฒนาเครื่องมือต่าง ๆ เอง รวมถึงวิธีการในการกรองก๊าซ สารต้านทาน และสารเคมีอื่น ๆ ด้วย

ที่มา Tomshardware

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส