สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แซม อัลต์แมน (Sam Altman) ซีอีโอของโอเพนเอไอ (OpenAI) มีแผนจะระดมทุนหลายแสนล้านบาท เพื่อร่วมลงทุนตั้งเครือข่ายโรงงานผลิตชิปที่ใช้ในแอปเอไอ หรือที่เรียกว่า fabs ซึ่งเขาได้พบปะหารือกับนักลงทุนรายใหญ่หลายคน เพื่อพยายามให้ได้เงินทุนมากมายสำหรับโครงการนี้

การผลิตชิปเอไอมีต้นทุนที่แพงมาก และต้องการทรัพยากรธรรมชาติที่มากมาย ดังนั้นโอเพนเอไอจึงจำเป็นต้องทำงานร่วมกับผู้ผลิตชิปชั้นนำ โดยการตั้งเครือข่าย fabs อยู่ทั่วโลก ซึ่งต้องใช้เงินทุนมากมายหลายแสนล้านบาท เนื่องจากช่วงหลายปีที่ผ่านมาเทคโนโลยีการผลิตชิปสำหรับแอปเอไอมีความก้าวหน้า จึงทำให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น

เดือนตุลาคม 2023 มีรายงานว่าโอเพนเอไอได้เจรจากับ G42 กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีด้านเอไอในอาบูดาบี สำหรับการระดมทุน 8,000 – 10,000 ล้านเหรียญ (284,000 – 355,100 ล้านบาท) และเมื่อดือนกันยายน มีข่าวการเจรจากับ SoftBank ของญี่ปุ่นเพื่อร่วมลงทุน รวมถึงข้อตกลงด้านเอไอ หลังจากที่ SoftBank ได้นำ Arm ขายหุ้น IPO ในตลาดหลักทรัพย์ นอกจากนี้ โอเพนเอไอยังได้เจรจากับผู้ผลิตชิปชั้นนำของโลกอย่าง Intel, TSMC, G42 และ Samsung

แซม อัลต์แมน ได้ทำงานในโครงการชิปเอไออย่างหนัก แต่แล้วในเดือนพฤศจิกายน กลับถูกบอร์ดบริหารของบริษัทไล่ออกชั่วคราว หลังจากที่เขากลับคืนสู่ตำแหน่งผู้นำเช่นเดิมก็ได้พยายามผลักดันโครงการนี้ต่อ ซึ่งก็ได้นำเสนอโครงการนี้และได้รับความสนใจจากไมโครซอฟท์อีกด้วย

ที่มา : reuters.com ภาพ : upload.wikimedia.org

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส