แม้ว่าปีที่แล้ว iPhone จะมีส่วนแบ่งตลาดสมาร์ตโฟนมากที่สุดในโลก รวมถึงในประเทศจีนด้วย แต่ปีนี้อาจแตกต่างไปจากเดิมเมื่อนักวิเคราะห์มองว่า ปี 2024 อาจเป็นปีที่ยอดขาย iPhone ลดลงมากที่สุดด้วยหลายปัจจัยจากฝั่ง Android

กั๊ว หมิง จี (Ming Chi-Kuo) เผยว่ายอดขาย iPhone ลดลงไปมากถึง 30-40% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และคาดว่ายอดจำหน่ายจะลดลงไปเรื่อย ๆ และคาดว่าจะเป็นแบรนด์ที่มียอดจำหน่ายลดลงมากที่สุดในโลกในปี 2024

กั๊วมองว่าสาเหตุหลัก ๆ ที่จะทำให้ยอดขายของ iPhone ลดลงคือการกลับมาของสมาร์ตโฟน Huawei ซึ่งการเปิดตัว Huawei Mate 60 นั้นก็เริ่มส่งสัญญาณชัดเจนในประเทศจีน, ความนิยมของสมาร์ตโฟนพับหน้าจอได้ที่เพิ่มขึ้นจากผู้ใช้งานที่มีกำลังซื้อสูง ประเทศจีนอาจเป็นตลาดที่ยอดขาย iPhone ลดมากที่สุดในโลก

อีกหนึ่งปัจจัยคือ AI, Samsung เปิดตัว Galaxy S24 ชูจุดเด่นว่าเป็น AI Phone ด้วยฟีเจอร์ Galaxy AI เพิ่มความสามารถมากมายให้กับสมาร์ตโฟน ยอดขาย Galaxy S24 เพิ่มขึ้น 5-10% เมื่อเทียบกับ Galaxy S23 ในขณะที่ iPhone ลดลงนั้นก็พอบอกได้แล้วว่าผู้ใช้งานต้องการอะไร

คาดว่า iPhone 16 จะยังคงใช้ดีไซน์เดิม และหากไม่มีฟีเจอร์อะไรใหม่ ๆ มาสู้ฝั่ง Android ก็จะทำให้ผู้ใช้งานหันหน้าหนีไปแบรนด์อื่นได้

ที่มา CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส