Qualcomm ได้เปิดเผยรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 1 ปี 2024 ซึ่งระบุว่ามีรายได้ 9,920 ล้านเหรียญ และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 2,770 ล้านเหรียญ ซึ่งสูงกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ทั้งคู่

ทั้งนี้ คริสเตียโน อามอน (Cristiano Amon) ผู้ดำรงตำแหน่งซีอีโอของ Qualcomm ได้เปิดเผยอีกหนึ่งความคืบหน้าที่น่าสนใจมากคือ Apple และ Qualcomm ได้ขยายสัญญาอนุญาตให้ใช้โมเดม 5G ต่อเนื่องไปจนถึงเดือนมีนาคม 2027

“ในธุรกิจการขายใบอนุญาต QTL ของเรานั้น เรายินดีที่จะแจ้งว่าเราได้ขยายข้อตกลงการให้ใช้ใบอนุญาตที่สำคัญหลายตัว อันดับแรกคือ Apple ได้ใช้ตัวเลือกในการข้อตกลงการใช้ใบอนุญาตไปอีก 2 ปี ซึ่งทำให้ข้อตกลงจะใช้ได้ไปจนถึงเดือนมีนาคม 2027

ความคืบหน้าในข้อตกลงล่าสุดนี้เกิดขึ้นภายหลังจากที่ก่อนหน้านี้ Apple และ Qualcomm ได้บรรลุการขยายสัญญาที่ครอบคลุมถึงการใช้โมเดม 5G ของ Qualcomm บนอุปกรณ์ Apple ไปจนถึงปี 2026

qualcomm logo

Apple นั้น ได้พยายามพัฒนาโมเดม 5G ของตนเองมานานหลายปี ภายหลังจากที่ธุรกิจโมเดมของ Intel เมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา แต่ประสบปัญหาและทำให้การพัฒนาต้องหยุดชะงักไปหลายครั้ง

นอกจากนี้มีรายงานว่า Apple ได้พับโปรเจกต์พัฒนาโมเดม 5G นี้ไปแล้ว ซึ่งย้อนแย้งกับรายงาน 10-Q ของ Qualcomm ที่ยืนให้แก่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ SEC (The Securities and Exchange Commission) ที่ระบุว่า ทางบริษัทเชื่อว่า Apple จะพัฒนาและใช้โมเดม 5G ของตนเองในอนาคต

ที่มา : ScreenRant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส