วันพฤหัสบดีที่ผ่านมาผู้ใช้ TikTok สังเกตว่าวิดีโอจำนวนมากที่ใช้เพลงของศิลปินดังอย่างเช่น Taylor Swift, Lana Del Rey, Drake และ Ariana Grande ถูกปิดเสียงไปหลังจากการต่อสัญญาที่ไม่ลงตัวระหว่าง TikTok และ Universal Music Group ซึ่งเป็นบริษัทเพลงที่ใหญ่ที่สุดในโลก

สืบเนื่องจากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Universal Music ได้เผยแพร่จดหมายถึง TikTok เมื่อสัญญากับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียใกล้จะสิ้นสุดลง Universal กล่าวว่า TikTok ซึ่งเป็นเจ้าของโดยบริษัท ByteDance ในจีน ไม่ได้จัดการกับข้อกังวลของ Universal เกี่ยวกับเพลงที่สร้างโดย AI บนแพลตฟอร์มอย่างเพียงพอ และไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่ Universal พิจารณาว่าเป็นอัตราค่าลิขสิทธิ์ที่ไม่สมน้ำสมเนื้อ

“ท้ายที่สุดแล้ว TikTok กำลังพยายามสร้างธุรกิจเกี่ยวกับดนตรี โดยไม่ต้องจ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์เพลงอย่างยุติธรรม” ค่ายเพลงกล่าว

Universal เผยว่าข้อตกลงที่มีอยู่กับ TikTok จะหมดอายุในวันพุธที่ผ่าน และค่ายเพลงกล่าวว่าจะเพิกถอนใบอนุญาต การอนุญาตทางกฎหมายในการใช้เพลงหากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ตามเวลาที่กำหนด(ซึ่งเลยมาแล้วคือวันพฤหัสที่ผ่านมา) และทาง TikTok ยืนยันเมื่อวันพฤหัสบดีว่าได้เริ่มลบการเข้าถึงแคตตาล็อกเพลงมากมายของ Universal แล้ว

ที่มา www.nytimes