เป็นอีกหนึ่งโปรเจ็กต์ที่น่าสนใจไม่น้อยเลยสำหรับ บิล เกตส์ เจ้าพ่อไมโครซอฟท์ที่ล่าสุดหันมาจับมือกับบริษัทผลิตน้ำหอม ผลิตน้ำหอมที่ดับกลิ่นอุจจาระ โดยมุ่งเน้นแก้ปัญหาให้กับกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่ขาดห้องน้ำสะอาดถูกสุขลักษณะจนส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้คนในประเทศเหล่านั้นด้วย ซึ่งปัจจุบันมีเด็กและเยาวชนกว่า 800,000 รายต่อปีที่เสียชีวิตจากโรคร้ายที่เกิดมาจากปัญหาด้านสุขอนามัย

บิล เกตส์ ได้จับมือร่วมกับทีมวิจัยกลิ่นน้ำหอมยักษ์ใหญ่อันดับ 1 ของฝรั่งเศสอย่าง Firmenich เพื่อพัฒนาน้ำหอมโดยใช้แนวคิดเดียวกับการทำเฮดโฟนที่ตัดเสียงรบกวนจากภายนอก คือน้ำหอมชนิดนี้จะสามารถหลอกประสาทการรับกลิ่นของมนุษย์ที่จะส่งต่อไปยังสมอง ทำให้ไม่ได้กลิ่นไม่พึงประสงค์ของอุจจาระ, กลิ่นตัวจากเหงื่อไคลรวมทั้งกลิ่นที่มาจากการอาเจียน

นอกจากนี้ บิล เกตส์ ยังได้เปิดเผยความรู้สึกหลังจากที่ได้ทดลองใช้น้ำหอมดังกล่าว โดยมีกลิ่นอุจจาระ (สังเคราะห์ขึ้น) มาจำลองสถานการณ์จริงว่าเขาไม่ได้กลิ่นเหม็นใดๆ เลย นอกจากกลิ่นหอมๆ ของดอกไม้แทน ซึ่ง บิล เกตส์ ชื่นชมและให้คำจำกัดความว่าเป็น ‘กลิ่นแห่งความสำเร็จ’ เลยทีเดียว

เบื้องต้น น้ำหอมดังกล่าวตรียมทดลองวางจำหน่ายน้ำหอมนี้ในอินเดียและแอฟริกาก่อนโดยจะถูกออกแบบให้ใช้งานได้ง่าย และมีราคาถูกเพื่อสามารถใช้ได้ทั่วถึงมากที่สุด

Play video

อ้างอิง / อ้างอิง2