Samsung เสริมความพรีเมียมให้กับ Galaxy S24 Ultra ด้วยการเปลี่ยนมาใช้วัสดุไทเทเนียมเหมือนกับ iPhone 15 Pro Max แต่ด้านในจะแตกต่างกันตรงที่ Samsung เลือกใช้อลูมิเนียมและพลาสติก

ทั้งนี้ล่าสุดช่อง JerryRigEverything จอมทำลายได้กลับมาอีกครั้งพร้อมกับคลิปการเผา Galaxy S24 Ultra เพื่อทดสอบคุณสมบัติและปริมาณไทเทเนียมที่นำมาใช้ในสมาร์ตโฟนรุ่นดังกล่าว

ภายในคลิปความยาว 11.35 นาที เขาได้เผา Galaxy S24 Ultra ในเตาเผาที่มีอุณหภูมิสูงถึง 1,100 องศาเซลเซียส ซึ่งตามทฤษฎีแล้วพลาสติกที่มีจุดหลอมละลายต่ำที่สุดจะละลายก่อนวัสดุอื่น ตามมาด้วยอลูมิเนียมที่โดยทั่วไปจะมีจุดหลอมละลายอยู่ที่ 660 องศาเซลเซียส ในขณะที่ไทเทเนียมซึ่งมีจุดหลอมละลายสูงกว่าความร้อนของเตาเผาจะยังคงสภาพเป็นของแข็ง ทำให้เราสามารถแยกพลาสติกและอะลูมิเนียมออกจากไทเทเนียมได้

หลังจาก แซ็ก เนลสัน (Zack Nelson) เจ้าของช่อง JerryRigEverything เผา Galaxy S24 Ultra จนแยกไทเทเนียมออกมาเรียบร้อยแล้ว เขาก็วัดปริมาณไทเทเนียมที่เหลืออยู่ และพบว่า ความหนาของไทเทเนียมใน Galaxy S24 Ultra จะค่อนข้างใกล้เคียงกับสมาร์ตโฟนของ Apple

สิ่งที่แตกต่างกันคือกระบวนการเชื่อมไทเทเนียมเข้ากับเฟรมของตัวเครื่อง ซึ่ง Samsung จะใช้วิธีฉีดพลาสติกเข้าไปเชื่อมระหว่างไทเทเนียมและโครงอลูมิเนียม ในขณะที่ Apple iPhone 15 Pro Max จะใช้กระบวนการหลอมรวมไทเทเนียมเข้ากับเฟรมอลูมิเนียมด้านใน

นอกจากนี้เนลสันยังได้ใช้เครื่องสแกน XRF ที่ใช้ระบุประเภทของวัสดุ จนพบว่าไทเทเนียมที่ใช้ใน Samsung Galaxy S24 Ultra เป็นไทเทเนียมบริสุทธิ์เกรด 2 ซึ่งต้นทุนวัสดุมีราคาต่ำกว่า ไทเทเนียมอัลลอยเกรด 5 ที่ใช้ใน iPhone 15 Pro Max

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส