Roblox สร้างโมเดล AI ที่บริษัทอ้างว่าแปลข้อความแชตได้เร็วมากจนผู้ใช้อาจไม่รู้สึกว่ามันกำลังแปลอยู่ด้วยซ้ำ

โดยโมเดล AI ตัวนี้ใช้งานได้ร่วมกับ 16 ภาษา เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส ไทย ญี่ปุ่น โปแลนด์ และเวียดนาม ซึ่งผู้ใช้สามารถกดดูภาษาต้นฉบับก่อนแปลได้

แดน สเทอร์แมน (Dan Sturman) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีให้สัมภาษณ์กับ The Verge ว่าเป้าหมายของ AI ตัวนี้คือทำให้ผู้ใช้รู้สึกสบายใจในการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นผ่านความเข้าใจกัน นำไปสู่การปฏิสัมพันธ์กันที่เพิ่มขึ้น

Roblox เริ่มพัฒนา AI แปลภาษาด้วยการสร้างโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ที่มีฐานมาจากการแปลข้อมูล นำไปฝึกกับข้อมูลที่มีเผยแพร่สาธารณะและข้อมูลภายใน

โดยนำ LLM ตัวนี้ไปอยู่ในสถาปัตยกรรมที่เรียกว่า MoE (Mixture of Experts) ซึ่งมีแอปแปลภาษาหลายตัวที่เชี่ยวชาญภาษาต่างกันเปิดใช้งานอยู่พร้อม ๆ กัน ทำให้การเรียนรุ้หลายภาษาทำได้ง่ายขึ้น

สเทอร์แมนระบุว่า Roblox คอยติดตามแชตเพื่อตรวจสอบความปลอดภัยและจะสามารถได้รับผลตอบรับได้ทันทีหากการแปลไม่สมบูรณ์ เขาให้คำมั่นว่า AI แปลภาษาตัวนี้จะไม่กระทบต่อความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยแน่นอน

เขาหวังว่า AI แปลภาษาจะทำได้มากกว่าการแปลภาษาในอนาคต อย่างการแปลคำต้องห้ามให้เป็นคำที่เหมาะสมได้ และยังหวังให้แปลแชตแบบเสียงแบบเรียลไทม์ได้ด้วย

ที่มา The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส