อดัม สไปซ์ (Adam Spice) ซีเอฟโอของ Rocket Lab ผู้ผลิตการบินและอวกาศเผยว่า จุดหมายปลายทางของบริษัทต้องการจะให้บริการแบบครบวงจร ซึ่งไม่ใช่แค่สร้างและปล่อยจรวดขนส่งภารกิจอวกาศเท่านั้น แต่อยากจะขยายศักยภาพสู่การสร้างแอปพลิเคชันสำหรับกลุ่มดาวเทียมที่บริษัทสร้าง ปล่อย และดำเนินการในองค์กรของตัวเอง เพื่อสร้างรายได้ประจำให้แก่บริษัทในแบบเดียวกับสเปซเอ็กซ์ (SpaceX)

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ สไปซ์ได้เข้าร่วมการประชุมการบินอวกาศและกลาโหมประจำปีครั้งที่ 45 ของ TD Cowen ซึ่งเขาได้ให้ความเห็นว่า Rocket Lab กำลังมองหาการขยายธุรกิจในแนวดิ่งให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งก็คือ การให้บริการหรือผลิตภัณฑ์ในส่วนต่าง ๆ ของห่วงโซ่อุปทานที่ครบวงจร

Rocket Lab เป็นบริษัทขนส่งอวกาศที่ให้บริการสำหรับลูกค้าเชิงพาณิชย์และการป้องกันประเทศ โดยใช้จรวด Electron ที่มีขนาดเล็ก และปัจจุบันกำลังพัฒนาจรวด Neutron ที่มีขนาดและความสามารถในการบรรทุกน้ำหนักได้ใกล้เคียงกับจรวด Falcon 9 ของสเปซเอ็กซ์ ซึ่งตามแผนจะเริ่มบินครั้งแรกในปลายปีนี้ อีกทั้งยังมีผลิตภัณฑ์ที่ครบวงจร ตั้งแต่ยานบรรทุกดาวเทียมไปจนถึงส่วนประกอบของยาน เช่น แผงโซลาร์เซลล์และตัวปรับสมดุลการหมุนของดาวเทียม

หลายเดือนก่อนหน้านี้ Rocket Lab ได้รับสัญญามูลค่า 515 ล้านเหรียญ (18,447 ล้านบาท) ในการสร้างดาวเทียม 18 ดวงให้กับสำนักงานพัฒนาอวกาศสหรัฐฯ และส่วนหนึ่งในข้อตกลงคือบริษัทจะต้องสร้างส่วนประกอบที่สำคัญของยานบรรทุกดาวเทียมด้วยตัวเองทั้งหมด

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Rocket Lab ได้ปิดการเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพมูลค่า 355 ล้านเหรียญ (12,716 ล้านบาท) สำหรับนำไปใช้ในการจัดหาอุปกรณ์ และการเข้าซื้อกิจการเพื่อเพิ่มความสามารถอย่างเต็มรูปแบบ

ที่มา : techcrunch.com

***

***