สหภาพยุโรปจะสืบสวนว่า TikTok ละเมิดกฎหมายเนื้อหาออนไลน์ในประเด็นการคุ้มครองเยาวชนและรักษาการโฆษณาที่โปร่งใสหรือไม่

เทียร์ฮี เบร์ตอง (Thierry Breton) คณะกรรมาธิการยุโรปด้านตลาดภายในของยุโรปเผยว่าเขาตัดสินใจเช่นนี้หลังจากได้วิเคราะห์รายงานประเมินความเสี่ยง TikTok และคำขอข้อมูลเพิ่มเติม

เบร์ตองชี้ว่า EU ได้เปิดการสืบสวน TikTok ในข้อหาการละเมิดความโปร่งใสและหน้าที่ในการคุ้มครองเยาวชน ตั้งแต่การออกแบบแพลตฟอร์ม การกำหนดเวลาใช้งาน ไปจนถึงการตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

การตรวจสอบจะเน้นไปที่การตรวจสอบการออกแบบระบบของ TikTok อย่างระบบอัลกอริทึมที่จะไปกระตุ้นพฤติกรรมเสพติดและ/หรือสร้างสภาวะที่เรียกว่าสภาวะรโพร่งกระต่ายที่ดูดให้ผู้ใช้งานติดอยู่ในแพลตฟอร์มเป็นเวลานาน ด้วยเนื้อหาแบบเดิม ๆ

รวมถึงดูว่ามีมาตรการที่เหมาะสมเพื่อป้องกันสิ่งเหล่านี้หรือไม่ อย่างการที่จะต้องมีฐานข้อมูลโฆษณาที่มีความเสถียร เพื่อให้ให้นักวิจัยเข้าไปตรวจสอบความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้

กฎหมายที่ว่านี้คือ กฎหมายบริการดิจิทัล (DSA) ที่บังคับให้แพลตฟอร์มออนไลน์จะต้องยกระดับมาตรการจัดการเนื้อหาผิดกฎหมายบนโลกออนไลน์และความมั่นคงสาธารณะ

หากผิดจริง ByteDance ที่เป็นบริษัทแม่อาจถูกปรับสูงสุดเป็นเงินราว 6% ของรายได้จากทั่วโลก

ด้าน TikTok ชี้ว่าจะทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญและในวงการโซเชียลมีเดียเพื่อคุ้มครองเยาวชนและพร้อมที่จะอธิบายการดำเนินมาตรการกับทางคณะกรรมาธิการยุโรปต่อไป

ที่มา Reuters

***