Apple เริ่มใช้ดีไซน์รอยบากใน iPhone X และเปลี่ยนมาใช้ Dynamic Island ตอน iPhone 14 Pro กลายเป็นพื้นที่แสดงข้อมูลต่าง ๆ เช่น การแจ้งเตือน นาฬิกา และอื่น ๆ แต่ก่อนจะได้รูปแบบสุดท้ายเหมือนทุกวันนี้ Apple เคยมีไอเดียเหล่านี้มาก่อนด้วย

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Apple มีไอเดียมากมายเกี่ยวกับรอยบากไปจนถึง Dynamic Island ก่อนที่จะเป็นรูปแบบสุดท้ายในปัจจุบัน โดย MacRumors ได้ทำภาพจำลองขึ้นมาจากข้อมูลของแหล่งเพื่อที่จะได้เห็นแนวคิดของ Apple ที่เราไม่เคยรู้มาก่อน

ในช่วงแรกของการพัฒนารอยบากนั้น Apple จะทำป๊อปอัปขึ้นมาที่ด้านข้างของหน้าจอเพื่อแสดงรายละเอียดต่าง ๆ เช่น สัญญาณโทรศัพท์ สัญญาณ Wi-Fi ความดังของเสียง และแบตเตอรี่ เป็นต้น เหมือนเป็นรอยบากอีกอัน เมื่อไม่ใช้งานก็จะหายไป อีกหนึ่งไอเดียคือการซ่อนรอยบากด้วยการถมดำด้านบนทั้งหมด

ต่อด้วย Dynamic Island ในช่วงแรกของการพัฒนานั้น Apple จะทำให้ Dynamic Island มีขนาดที่ใหญ่ แต่เนื่องจากรบกวนพื้นที่บนหน้าจอมากเกินไปจึงลดขนาดลงให้เหลือเฉพาะเท่าที่จำเป็น และยังมีไอเดียที่นำระดับเสียงมารวมใน Dynamic Island ด้วย ซึ่งไม่ทำก็ดีแล้ว

ปัจจุบัน iPhone 15 ทุกโมเดลของ Apple จะรองรับหน้าจอแบบ Dynamic Island หมดแล้ว แต่บริษัทยังคงจำหน่าย iPhone 13 และ iPhone 14 ที่ใช้ดีไซน์แบบรอยบากอยู่

ที่มา: Macrumors