อย่างที่หลาย ๆ คนน่าจะเห็นข่าวกันแล้วว่า Apple Car เป็นโครงการที่ Apple ล้มเลิกไปแล้วเรียบร้อยเนื่องจากการพัฒนาที่ไม่ประผลสำเร็จ รวมถึงการแข่งขันในตลาดที่สูง วันนี้มีข้อมูลเกี่ยวกับแผนการพัฒนา Apple Car ออกมาเพิ่มเติมว่าบริษัทไปพลาดเอาท่าไหนโปรเจกต์นี้จึงไม่ประสบความสำเร็จอีก

ในช่วงแรกสุด Apple พิจารณาเข้าซื้อ Tesla แต่เนื่องจากในยุคนั้น Tesla ยังดูห่างไกลจากคำว่า ‘ความสำเร็จ’ บริษัทยังมีมูลค่าไม่ถึง 3 หมื่นล้านเหรียญ โดยเอเตรียน เปริกา (Adrian Perica) หัวหน้าฝ่ายพัฒนาองค์กรของ Apple ได้จัดการประชุมร่วมกับอีลอน มัสก์ (Elon Musk) แต่ทิม คุก (Tim Cook) เป็นคนปิดการเจรจาดังกล่าวด้วยตัวเองแม้ว่าจะยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นก็ตาม

นอกจาก Tesla แล้ว บริษัทยังมีแนวคิดที่จะเป็นพาร์ตเนอร์หรือซื้อกิจการรถยนต์เดิมอย่าง Mercedes-Benz, BMW, Ford, Volkswagen, McLaren รวมถึงบริษัทอื่น ๆ อย่างกรณี Mercedes-Benz นั้น ตามรายงานบอกว่า Mercedes-Benz จะเป็นผู้ผลิตรถยนต์ให้ Apple รวมถึงใช้ซอฟต์แวร์ของ Apple ในรถยนต์ของตัวเองด้วย แม้ว่าช่วงแรกของการร่วมงานกันนั้นจะดูดี แต่ก็ต้องล้มเลิกไปเพราะคณะผู้บริหารของ Apple คิดว่าบริษัทสามารถพัฒนารถยนต์ขึ้นมาเองได้

ในที่สุด Apple ก็มีรถต้นแบบ เป็นรถทรงมินิแวนสีขาว ด้านข้างโค้งมน หลังคาเป็นกระจกทั้งหมด ประตูเป็นแบบบานเลื่อน สามารถนั่งได้ทั้งหมด 4 คน การออกแบบดังกล่าวถูกเรียกภายในบริษัทว่า Bread Loaf โดย Apple วางแผนให้เปิดตัว Apple Car ได้ในอีก 5 ปีข้างหน้านับจากช่วงเวลานั้น ภายในรถมีหน้าจอขนาดใหญ่ เครื่องเสียงที่ทรงพลัง หน้าต่างที่ปรับโทนสีได้เอง ที่นั่งมีส่ิงอำนวยความสะดวกคล้ายที่นั่งบนเครื่องบินส่วนตัว สามารถเปลี่ยนที่นั่งบางส่วนให้เป็นพนักพิงและที่วางเท้าได้

สุดท้ายก็ล้มเหลว

แม้ว่าจะมีรถต้นแบบ แต่รถยนต์ของ Apple ไม่เคยไปถึงขั้นการทดสอบบนถนนจริงด้วยซ้ำ ส่วนหนึ่งเพราะเป้าหมายในการพัฒนาระบบรถยนต์ไร้คนขับของ Apple ที่ตั้งเป้าไว้สูงเกินไป รวมถึงสภาพการแข่งขันของธุรกิจรถยนต์ โครงการ Apple Car หรือที่เรียกว่า Project Titan จึงกลายเป็นโครงการที่สุดของความล้มเหลว

เมื่อไม่ประสบความสำเร็จ เจฟฟ์ วิลเลียมส์ (Jeff Williams) COO ของ Apple และเควิน ลินช์ (Kevin Lynch) หัวหน้าโครงการ Apple Car ได้จัดการประชุม 12 นาทีได้แจ้งยกเลิกโครงการกับทีมงานโดยกล่าวขอบคุณที่ร่วมกันพัฒนามา นอกจากประกาศยุบโครงการแล้ว จะมีการเลิกจ้างพนักงาน โดยบางส่วนจะถูกย้ายไปแผนก AI บางคนได้ย้ายไปแผนกวิศวกรรมซอฟต์แวร์ แต่หลายตำแหน่งก็ต้องตกงานในทันที เช่น วิศวกรเฉพาะด้านรถยนต์หลายร้อยคน ช่างเทคนิคในสนามทดสอบ ทีมทดสอบระบบไร้คนขับ และผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยด้านยานยนต์ แต่มีค่าชดเชยให้ตามกฏหมาย

แหล่งข่าวเผยว่าสตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs) เป็นคนแรกที่เริ่มต้นแนวคิด Apple Car นับเป็นเรื่องน่าเสียดายที่โครงการดังกล่าวไม่ประสบความสำเร็จ แต่ถึงแม้จะออกมา Apple ก็ไม่น่าจะสู้กับการแข่งขันของรถยนต์ไฟฟ้าที่ดุเดือดด้านราคากันขนาดนี้ อาจดีแล้วก็ได้ที่ Apple ยอมแพ้ไป