ในยุคสมัยที่ Windows และ Mac ยังคงแข่งขันแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดกันอย่างต่อเนื่อง Linux กลับซุ่มเงียบและมีส่วนแบ่งการตลาดบนคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2024 ที่ผ่านมา

นี่ถือเป็นหมุดหมายสำคัญอีกหมุดหมายหนึ่งถัดจากเมื่อเดือนมิถุนายน 2023 ที่ Linux สามารถมีส่วนแบ่งแตะ 3% ได้เป็นครั้งแรก และหลังจากผ่านมาประมาณ 8 เดือนในที่สุด Linux ก็มีส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นเป็น 4.03%

ข้อมูลจาก StatCounter เปิดเผยว่า ปัจจุบัน Windows ยังคงครองตลาดด้วยส่วนแบ่งมากถึง 72.13% ตามมาด้วย macOS อันดับ 2 ที่มีส่วนแบ่ง 15.46% และมี ChromeOS ลำดับที่ 4 ที่มีส่วนแบ่ง 2.26%

สถิติล่าสุดทำให้เห็นว่าในตอนนี้ Linux ค่อย ๆ ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่ผู้บริโภคที่อาจมองว่า Windows หรือ macOS ไม่ใช่สิ่งจำเป็น และแม้ Chromebook อาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือก แต่ผู้ใช้บางส่วนก็นิยม OS ดั้งเดิมบนพีซีมากกว่าการใช้ระบบปฏิบัติการบนคลาวด์ เช่น ChromeOS

ปัจจัยที่ทำให้ Linux ได้รับความนิยมมากขึ้นอาจมีหลายข้อ แต่ส่วนหนึ่งมาจาก ดีไซน์ที่มีความเบา ไม่มี bloatware มีตัวเลือกการปรับแต่งที่ไม่จำกัด ทำให้ระบบปฏิบัติการสามารถใช้งานได้หลากหลาย นอกจากนี้ยังมีเรื่องของความเป็นส่วนตัว เพราะ Distro ส่วนมากแทบไม่เก็บข้อมูลของผู้ใช้ แตกต่างจากระบบปฏิบัติการณ์จาก Microsoft, Apple หรือ Google อีกทั้ง Linux ยังเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่นักพัฒนาเลือกใช้อีกด้วย