Google ไล่พนักงานที่ประท้วงการทำงานของบริษัทกับกองทัพอิสราเอลในระหว่างการนำเสนอของผู้บริหารสาขาอิสราเอลในงานประชุมที่นิวยอร์ก ออกจากบริษัท

พนักงานรายนี้ยืนขึ้นในระหว่างการนำเสนอดังกล่าว และตะโกนว่า “ผมไม่ยอมสร้างเทคโนโลยีที่สนับสนุนการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์หรือการสอดแนม”

Google ออกมาให้เหตุผลว่าพฤติกรรมการรบกวนการนำเสนอของเพื่อนร่วมงาน ซึ่งเป็นการขัดขวางงานที่จัดขึ้นภายใต้การสนับสนุนของบริษัทนั้นเป็นสิ่งที่ไม่โอเค ไม่ว่าจะในประเด็นใดก็ตาม จึงสมควรที่จะยกเลิกสัญญาจ้างจากการละเมิดนโยบาย

เหตุการณ์ที่ว่านี้เกิดขึ้นในงานที่ชื่อ Mind the Tech เป็นงานประชุมเทคโนโลยีอิสราเอลที่จัดขึ้น ณ เมืองนิวยอร์ก โดยในระหว่างที่ บารัก เรเกฟ (Barak Regev) ผู้อำนวยการบริหารของ Google Israel กำลังนำเสนอ ก็มีวิศวกรรายหนึ่งลุกขึ้นประท้วงโครงการ Project Nimbus ที่เป็นการทำสัญญาการเข้าถึงคลาวด์ของ Google และ Amazon โดยรัฐบาลอิสราเอล ก่อนจะถูกเชิญตัวออกไป

ขณะที่ No Tech For Apartheid องค์กรต่อต้าน Project Nimbus ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับกรณีนี้ว่า Google ต้องการปิดปากพนักงานเพื่อซ่อน ‘ความล้มเหลวทางศีลธรรม’ ของตัวเอง

โครงการ Nimbus นี้ได้รับเสียงต่อต้านจากพนักงาน Google และ Amazon หลายร้อยคน ที่เคยร่วมกันร่างจดหมายเปิดผนึกต่อต้านโครงการดังกล่าว ในข้อความระบุว่าเป็นการอนุญาตให้มีการสอดแนมและเก็บข้อมูลชาวปาเลสไตน์โดยผิดกฎหมายเพิ่มเติม