วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม อีลอน มัสก์ (Elon Musk) โพสต์บน X ว่าสัปดาห์นี้ xAI บริษัทเอไอที่เขาเป็นเจ้าของ จะทำการโอเพนซอร์ส Grok แชตบอตเอไอ หลังจากไม่กี่วันก่อนหน้านี้ มัสก์ได้ฟ้องร้อง OpenAI โดยมีข้อกล่าวหาว่าได้ละทิ้งพันธํกิจเดิมเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับมนุษยชาติ และต่อมาโดน OpenAI แฉกลับด้วยอีเมลข้อเสนอลับ

Grok เป็นแชตบอตเอไอของ xAI ที่เปิดตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2023 ซึ่งได้เปิดให้บริการ Grok เฉพาะสมาชิก Premium Plus บน X ที่เสียเงินเดือนละ 16 เหรียญ (567 บาท) โดยมีจุดเด่นคือสามารถดึงข้อมูลจาก X แบบเรียลไทม์ ซึ่งมัสก์ได้เปรียบว่า Grok เป็น ChatGPT เวอร์ชันที่มีความเป็นกลางทางการเมืองและมีการประชดประชันมากขึ้น ทั้งนี้ล่าสุดการประกาศโอเพนซอร์ส Grok มัสก์ไม่ได้บอกชัดเจนว่าจะเปิดเผยซอร์สโค้ดส่วนใดของ Grok ต่อสาธารณะ

สัปดาห์ที่แล้ว มัสก์ได้ฟ้องร้อง OpenAI และ แซม อัลต์แมน ซีอีโอของ OpenAI ด้วยข้อกล่าวหาว่าได้ละทิ้งพันธํกิจเดิมเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับมนุษยชาติ ด้วยการเข้าไปร่วมมือกับบริษัทไมโครซอฟท์ ซึ่งได้เปลี่ยน OpenAI เป็นซอร์สแบบปิดและเป็นบริษัทในเครือของไมโครซอฟท์โดยพฤตินัย จึงมีผลทำให้บริษัทต้องทำกำไรสูงสุดให้กับไมโครซอฟท์

หลังจากการฟ้องร้องไม่กี่วัน OpenAI ได้โพสต์แสดงอีเมลออกมาหลายฉบับ ซึ่งชี้ว่ามัสก์ได้เสนอการควบรวมเทสลากับ OpenAI และจะต้องเปลี่ยน OpenAI ไปเป็นองค์กรแสวงหาผลกำไร อีกทั้งได้กล่าวว่า OpenAI จะต้องใช้เงินหลายพันล้านเหรียญ (แสนล้านบาท) ต่อปี

นอกจากนี้ มัสก์ยังตอบกลับโพสต์ของตัวเองที่ประกาศการโอเพนซอร์ส Grok ว่า “OpenAI เป็นเรื่องโกหก” ซึ่งแสดงอาการให้เห็นว่าความเคลื่อนไหวครั้งนี้ยังมีความเกี่ยวเนื่องกับการฟ้องร้อง OpenAI และถูกแฉข้อเสนอในอีเมล