วันอังคารที่ 12 มีนาคม วอลโล่ (Volvo Cars) เผยว่า Volvo Cars Tech Fund (กองทุนเทคโนโลยีรถยนต์วอลโว่) ได้ลงทุนในบริษัทสตาร์ตอัป Breathe Battery Technologies ที่ตั้งอยู่ในอังกฤษ เพื่อจะใช้ซอฟต์แวร์แบตเตอรี่ที่สามารถลดเวลาในการชาร์จพลังงานรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่อไปได้ 30% ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่ผู้ใช้รถยนต์กังวลในการตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า ดังนั้นทำให้วอลโว่เป็นผู้ผลิตรายแรกที่นำเสนอในเรื่องนี้ และคาดว่าจะใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าในรุ่น 2 – 3 ปีข้างหน้า

ปกติรถยนต์ไฟฟ้าจะชาร์จพลังงานด้วยเครื่องชาร์จแบบเร็วเพื่อใช้เวลาที่น้อยที่สุด โดยการจ่ายไฟฟ้ากำลังสูง แต่ในรถยนต์จะมีซอฟต์แวร์คอยจำกัดการนำเข้าพลังงานไม่ให้แบตเตอรี่เกิดความร้อนสูงเกินไป ทั้งนี้ซอฟต์แวร์การชาร์จของ Breathe จะมีอัลกอริทึมช่วยให้เห็นสุขภาพของแต่ละเซลล์ในแพ็กแบตเตอรี่ได้ดีขึ้น จึงช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถอัดพลังงานในการชาร์จได้เต็มที่อย่างปลอดภัย และไม่เปลี่ยนแปลงทางเคมีของแบตเตอรี่ ดังนั้นจะช่วยปลดล็อกให้รถยนต์ไฟฟ้าชาร์จพลังงานได้เร็วมากขึ้น

นอกจากซอฟต์แวร์การชาร์จในรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว Breathe ยังมีซอฟต์แวร์ดูแลสุขภาพแบตเตอรี่ในสมาร์ตโฟนของ Oppo ที่วางจำหน่ายอยู่ 27 รุ่น ซึ่งช่วยให้แบตเตอรี่มีความคงทนมากขึ้นและทำงานในระดับสูงสุดได้ยาวนานขึ้น ส่วนซอฟต์แวร์ดูแลแบตเตอรี่ในรถยนต์ไฟฟ้า จะช่วยยืดอายุแบตเตอรี่และเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น และปัจจุบัน Breathe กำลังร่วมมือกับบริษัทชั้นนำอีกหลายแห่ง