ไม่นานมานี้ มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) CEO ของ Meta ออกมาบอกด้วยตัวเองว่า Meta Quest 3 หรืออุปกรณ์สวมใส่นั้นดีกว่า Apple Vision Pro และได้ออกมาย้ำอีกครั้งว่า Apple Vision Pro ไม่ได้เหนือไปกว่า Meta Quest 3 ที่มีราคาถูกกว่าเลย

เรื่องเริ่มจาก นักวิเคราะห์ เบเนดิกส์ อีแวนส์ (Benedict Evans) บอกว่า Apple Vision Pro เป็นอุปกรณ์สวมใส่ที่ Meta พยายามตามให้ทันภายใน 3-5 ปี ส่วนด้านราคานั้น Quest 3 ถือว่าเป็นเป้าหมายของ Apple ที่ต้องการขายตัว Apple Vision Pro ในราคาที่ไม่แพงมากในอีก 3-5 ปีข้างหน้า อีแวนส์เขียนว่า แม้ Apple Vision Pro จะมีข้อจำกัดที่ค่อนข้างเยอะแต่ก็ยังแอบงงกับวิศวกรของ Meta ที่มองว่า Meta Quest 3 คือสินค้าลักษณะเดียวกันกับ Apple Vision Pro ทั้ง ๆ ที่มันไม่เหมือนกัน

ด้านซักเกอร์เบิร์กก็ออกมาแสดงความเคลื่อนไหว ไม่เห็นด้วยกับข้อความดังกล่าว พร้อมกับยืนยันว่า Quest 3 เหนือกว่า Apple Vision Pro ทุก ๆ ด้าน และหาก Quest 3 จะตาม Apple Vision Pro ไปอีก 3-5 ปีนั้นแสดงว่า Quest 3 มีคุณภาพที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

ผมคิดว่าเราบอกว่าอุปกรณ์ทั้ง 2 มันเหมือนกันไม่ได้นะ Quest (3) ดีกว่า หากในอนาคตอีก 3-5 ปีข้างหน้า Quest มีน้ำหนักเท่ากับ Apple Vision Pro หรือมี Motion Blur, ไม่มีอินพุตที่แม่นยำ และอื่น ๆ มันถือว่ามีคุณภาพที่ลดลงนะ เป็นความจริงที่ Apple Vision Pro มีความละเอียดหน้าจอที่สูงกว่าแต่ก็แลกมาด้วยส่วนอื่น ๆ ที่แย่ลง นั่นไม่ใช่สิ่งที่เราอยากทำ

นอกจากนี้ซักเกอร์เบิร์กไม่เห็นด้วยว่า Quest 3 เป็นอุปกรณ์ที่เหมาะกับการเล่นเกมหรือแค่เพื่อความบันเทิงเท่านั้น แอปท็อป 7 ของ Quest 3 นั้นเป็นแอปโซเชียลมีเดียอย่าง Horizon, VR Chat, Rec Room และอื่น ๆ เบราเซอร์รวมถึงแอปสำหรับเล่นวิดีโอก็ติดท็อปแอปเช่นกัน แม้ว่าแอปกลุ่มฟิตเนสจะไม่ได้นิยมมาก แต่ก็มีผู้ใช้อยู่ การบอกว่า Quest 3 เหมาะสำหรับแค่การเล่นเกมนั้นก็ถือว่าเป็นความคิดที่ล้าสมัยแล้ว