ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2023 มีสมาร์ตโฟนจอพับจำนวน 4.2 ล้านเครื่องที่ถูกส่งออกจัดจำหน่ายทั่วโลก ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 33% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และสำหรับปี 2024 นี้ นักวิเคราะห์จาก Display Supply Chain Consultants ก็วิเคราะห์ว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงของขั้วอำนาจเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก!

สมาร์ตโฟนจอพับที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ Samsung Galaxy Z Flip5, Huawei Mate X3, Honor Magic Vs2, Samsung Galaxy Z Fold5 และ oppo Find N3 Flip

ในไตรมาสที่ 4 ปี 2023 ที่ผ่านมา ผู้ครองส่วนแบ่งการตลาดนั้นยังคงเป็น Samsung แม้ยอดขาย Z Flip5 และ Z Fold5 จะต่ำกว่าที่มีการคาดการณ์เอาไว้ แต่หลังจากเปิดตัวมาได้สักพัก ยอดขายของสมาร์ตโฟนทั้ง 2 รุ่นก็ค่อนข้างสงบลงแล้ว และกว่า Samsung จะมียอดขายสมาร์ตโฟนจอพับจำนวนมากอีกครั้งก็ต้องรอการเปิดตัวของ Z Flip6 และ Z Fold6 ที่คาดว่าจะเป็นช่วงเดือนกรกฎาคม 2024 ซึ่งตรงกับโอลิมปิกก่อน

ช่องว่างก่อนการเปิดตัว Z Flip6 และ Z Fold6 จะเป็นโอกาสสำคัญที่ทำให้ Huawei สามารถเข้ามาแย่งส่วนแบ่งการตลาดด้วยยอดขายของ Huawei Mate X5 และ Huawei Pocket 2 โดยคาดว่า ในไตรมาสที่ 1 ปี 2024 ยอดขายของ Huawei อาจเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว และผลักดันให้ Huawei สามารถแซงหน้า Samsung มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 ได้เป็นครั้งแรก