วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม สำนักข่าว CNBC รายงาน สตีเวน มนูชิน (Steven Mnuchin) อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ เผยผ่านรายการ ‘Squawk Box’ ว่าเขากำลังรวมกลุ่มนักลงทุนเพื่อพยายามซื้อกิจการ TikTok ในสหรัฐฯ หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ ได้ผ่านร่างกฎหมายเชิงบีบบังคับโดยให้เวลา ByteDance นาน 6 เดือนในการขาย TikTok หรือจะเลือกเป็นการถูกแบนจากสหรัฐฯ

มนูชินกล่าวเขาคิดว่ากฎหมายควรผ่านและ ByteDance ควรขาย TikTok และเสริมว่า TikTok เป็นธุรกิจที่ยอดเยี่ยม และเขากำลังรวมกลุ่มกันเพื่อซื้อ TikTok

วันพุธที่ผ่านมา โซ่ว จือโจว (Shou Zi Chew) ซีอีโอของ TikTok กล่าวว่าร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวเป็นการแบนชัด ๆ พร้อมเรียกร้องให้เหล่า ส.ว. ผู้ทรงเกียรติช่วยรับฟังเสียงประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งก่อนที่จะดำเนินการใด ๆ และบริษัทจะใช้สิทธิ์ตามกฏหมายเพื่อป้องกันหรือต่อสู้กับการถูกแบน

หลายปีก่อนสหรัฐฯ แสดงความกังวลว่า TikTok อาจปล่อยให้รัฐบาลจีนเข้าถึงข้อมูลที่บริษัทรวบรวมจากผู้ใช้ชาวอเมริกันและประเทศอื่น ๆ จนปี 2020 ทรัมป์ได้อนุมัติให้ Oracle เข้าซื้อกิจการ TikTok ในสหรัฐฯ ซึ่ง ByteDance จะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่และเป็นเจ้าของอัลกอริทึม AI โดยที่ Oracle จะนำระบบของ TikTok ไปอยู่บน Oracle Cloud ต่อมาปี 2021 ในยุคไบเดนก็ได้ยกเลิกคำสั่งห้ามทำธุรกรรมใน TikTok ซึ่งดูเหมือนกระแสแบน TikTok จะแผ่วลง และกลางปี 2022 TikTok ได้ย้ายข้อมูลผู้ใช้ในสหรัฐฯ ไปยังคลาวด์เซิร์ฟเวอร์ของ Oracle

ปลายเดือนมิถุนายน 2022 กระแสการแบน TikTok ในสหรัฐฯ ได้กลับมาอีกรอบ เมื่อ กสทช. สหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้ Apple และ Google แบนแอป TikTok โดยอ้างถึงภัยความมั่นคงของชาติ และเดือนกุมภาพันธ์ 2023 กระแสแบน TikTok เริ่มหนักขึ้นโดย ส.ว. สหรัฐฯ ขอให้ App Store และ Play Store แบน TikTok ต่อมา EU สั่งให้พนักงานลบ TikTok ออกจากอุปกรณ์ จากนั้นเดือนมีนาคม 2023 ซีอีโอของ TokTok เผยว่าสหรัฐฯ ได้บอกให้ ByteDance ถอนจากการถือหุ้น TikTok ไม่เช่นนั้นจะแบน TikTok

การแบน TikTok ได้เริ่มขยายวงออกไปนอกสหรัฐฯ เดือนมีนาคม 2023 แคนาดา เบลเยียม อังกฤษ นิวซีแลนด์ เนเธอร์แลนด์สั่งแบน TikTok บนอุปกรณ์รัฐบาล และกลางเดือนมีนาคม 2023 มีรายงานว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ได้พยายามบีบให้ ByteDance ขาย TikTok

เดือนเมษายน ออสเตรเลียและไอร์แลนด์ได้สั่งแบน TikTok บนอุปกรณ์รัฐบาลด้วย จากนั้นเริ่มลุกลามมายังเครือข่ายมหาวิทยาลัยรัฐในฟลอริดาที่ได้ประกาศแบน TikTok และเดือนพฤษภาคม กระแสการแบนได้เจาะลงไปในระดับรัฐที่มอนแทนา

อย่างไรก็ตาม การแบน TikTok ของรัฐบาลสหรัฐฯและหน่วยงานรัฐท้องถิ่น ไม่ได้หมายถึงความต้องการของประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งในเดือนพฤษภาคม ผู้ใช้ TikTok ได้ฟ้องรัฐมอนแทนาสั่งแบน TikTok ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ต่อมาเดือนสิงหาคม 2023 NetChoice และ Chamber of Progress สององค์กรด้านเทคโนโลยีได้ร้องศาลขอระงับคำสั่งแบน TikTok ของรัฐมอนแทนา จนมาถึง 30 พฤศจิกายน ศาลได้ตัดสินว่าการแบน TikTok ของรัฐมอนแทนาละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญ