สมาชิกรัฐสภายุโรปลงมติเห็นชอบร่างกฎหมาย AI (Artificial Intelligence Act) ของยุโรปอย่างเป็นทางการ จากนี้จะเป็นการที่แต่ละประเทศจะนำกฎหมายฉบับดังกล่าวไปบังคับใช้ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาหลายปีกว่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการ

ทั้งนี้ เนื้อหาทางกฎหมายของร่างกฎหมายดังกล่าวยังรอขั้นตอนสุดท้ายในการพิจารณาภายในวันนี้ 10 หรือ 11 เมษายน ในการประชุมแบบเต็มคณะหรือการแถลงแบบเดี่ยว จากนั้นร่างกฎหมายก็จะมีผลบังคับใช้ภายใน 20 วันหลังจากมีการแถลงอย่างเป็นทางการ โดยคาดว่าจะอยู่ในช่วงพฤษภาคมหรือมิถุนายนของปีนี้

ถัดจากนั้นประเทศสมาชิกก็จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายเป็นขั้น เริ่มจากจะต้องแบน AI ที่ขัดกฎหมายภายใน 6 เดือน จากนั้นจะต้องออกกฎมากำกับดูแล ‘ระบบ AI อเนกประสงค์’ (general-purpose AI) ภายใน 12 เดือน และจะต้องมีการกำหนด AI ที่มีความเสี่ยงสูงภายใน 36 เดือน

ระบบ AI ที่จะถูกแบนเป็นอย่างแรก ๆ คือระบบจำพวกการให้คะแนนเชิงสังคม การจดจำอารมณ์ทั้งที่ทำงานและโรงเรียน หรือระบบที่ออกแบบมาเพื่อส่งผลต่อพฤติกรรมของมนุษย์และใช้ประโยชน์จากความเปราะบางของมนุษย์

ส่วนตัวอย่างของระบบ AI ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ระบบ AI ที่ใช้กับโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ การศึกษา การฝึกอาชีพ ระบบการบังคับใช้กฎหมายบางระบบ และระบบที่สามารถส่งผลต่อกระบวนการประชาธิปไตยอย่างการเลือกตั้ง โดยมีการแบ่งระดับของความเสี่ยงที่ AI จะส่งผลต่อสังคม

ทั้งนี้ กฎหมาย AI ของยุโรปไม่ได้ห้ามการเก็บข้อมูลของบริษัท AI ซึ่งต้องอยู่ภายใต้กฎหมายฉบับอื่นของยุโรปอยู่แล้ว

นอกจากนี้ กฎหมายฉบับดังกล่าวยังจะไม่มีการปรับนักพัฒนาโอเพนซอร์ส นักวิจัย และบริษัทขนาดเล็กที่อยุ่ในห่วงโซ่การพัฒนา AI และยังจะไม่ส่งผลต่อโมเดล AI ที่มีอยู่ในปัจจุบัน แต่โมเดล AI เวอร์ชันในอนาคตก็จะอยู่ภายใต้การกำกับของกฎหมายฉบับนี้