วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม TikTok ได้ออกมาเคลื่อนไหวประกาศให้ผู้ใช้ในสหรัฐฯ บางคนช่วยโทรหา ส.ว. ของสหรัฐฯ แล้วบอกว่า TikTok สำคัญกับคุณอย่างไร และขอให้พวกเขาโหวตไม่รับร่างกฎหมายสั่งแบน TikTok หากไม่ได้แยกออกจาก ByteDance บริษัทของจีน ซึ่งประกาศดังกล่าวได้อนุญาตให้ผู้ใช้ป้อนรหัสไปรษณีย์เพื่อค้นหาหมายเลขโทรศัพท์ของ ส.ว. ในเขตพื้นที่ของตัวเอง

นอกจากนี้ประกาศดังกล่าวยังบอกว่า ตอนนี้ หากวุฒิสภาลงมติให้ผ่านร่างกฎหมายฯ อนาคตของความคิดสร้างสรรค์และชุมชนที่คุณชื่นชอบบน TikTok อาจถูกปิดตัวลง

วันพุธที่ผ่านมา สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ได้โหวตผ่านร่างกฎหมายคุ้มครองชาวอเมริกันจากแอปพลิเคชันที่ควบคุมโดยฝ่ายตรงข้ามจากต่างประเทศ (Protecting Americans from Foreign Adversary Controlled Applications Act) ซึ่งซีอีโอของ TikToK เรียกว่า “กฎหมายแบน TikTok” ซึ่งกำหนดให้ ByteDance มีเวลประมาณ 6 เดือนในการขายสินทรัพย์ของแอปในสหรัฐฯ ไม่เช่นนั้นแอปอาจถูกแบน นอกจากนี้ทางทำเนียบขาวก็ชี้นำว่าวุฒิสภาาจะโหวตรับอย่างรวดเร็ว และประธานาธิบดี โจ ไบเดน จะลงนามตราเป็นกฎหมายอย่างสมบูรณ์ แล้วสงสัยมั้ยว่าสหรัฐฯ ทำเช่นนี้ทำไม? ก็ลองคิดดูง่าย ๆ ว่าใครจะได้รับประโยชน์จากเรื่องนี้

ประกาศของ TikTok ได้ปรากฏขึ้นบนแอปเฉพาะของผู้ใช้ที่มีอายุสามารถลงคะแนนเสียงเลือกตั้งเท่านั้น ซึ่งจะแสดงเมื่อเปิดแอปหรือค้นหาด้วยคีย์เวิร์ด “แบน TikToK” โดยมีใจความว่า “เพื่อต้องการแจ้งให้ชุมชนทราบต่อไปว่าร่างกฎหมายแบน จะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้อย่างไรบ้าง และสิ่งที่ผู้ใช้ทำได้คือแสดงพลังเสียงให้ผู้มีอำนวจในการผ่านกฎหมายได้ยิน”

นอกจากนี้ TikTok ยังได้ส่งประกาศที่คล้ายกันไปยังผู้ใช้ ก่อนที่มีการลงคะแนนเสียงของสภา ด้วยข้อความว่า “”รัฐบาลจะยึดชุมชนที่คุณและชาวอเมริกันอีกหลายล้านคนชื่นชอบ”

TikTok ใช้วิธีนี้เพราะรู้ว่าตามรัฐธรรมนูญได้ปกป้องสิทธิของประชาชน ในการพูดและเข้าถึงข้อมูลออนไลน์ ซึ่งเมื่อ 30 พฤศจิกายน ศาลได้ตัดสินว่าการแบน TikTok ของรัฐมอนแทนาละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญ