แม้ว่าภาพลักษณ์ของ Apple และ Samsung จะดูทะเลาะกันตลอดเวลาจนต้องขึ้นโรงขึ้นศาลกันในฉากหน้า แต่ทั้ง 2 บริษัทก็เป็นพันธมิตรทางธุรกิจกันมาหลายปีแล้ว Samsung มีบทบาทสำคัญในการผลิตชิ้นส่วนสำหรับ iPhone เป็นจำนวนมากจนสามารถสร้างรายได้จาก Apple ได้หลายพันล้านเหรียญเลยทีเดียว

หลายคนอาจยังไม่ทราบว่า iPhone ที่ผสานการทำงานระหว่างซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ได้อย่างลื่นไหลทำให้ผู้ใช้งานคิดว่า Apple เป็นผู้ทำเองทั้งหมด แต่ความจริงแล้วไม่ใช่ Apple ออกแบบผลิตภัณฑ์และซอฟต์แวร์ ส่วนการผลิตจะเป็นหน้าที่ของบริษัทอื่นทั้งหมดเลย

Samsung เป็นซัปพลายเออร์หลักของ iPhone โดยเฉพาะชิ้นส่วนหน้าจอมาตั้งแต่ iPhone 4 หรือตั้งแต่สมัยสตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs) ยังมีชีวิตอยู่แล้วด้วยซ้ำ จนกระทั่งปัจจุบันก็ยังเป็นซัปพลายเออร์หลักของหน้าจอ iPhone 15 เนื่องจากหน้าจอจากผู้ผลิตรายอื่นอย่าง LG Display และ BOE ยังไม่มีคุณภาพตามมาตรฐานของ Apple

Samsung ทำรายได้จาก iPhone X ได้มากกว่า Galaxy S8

เพื่อให้เห็นภาพว่า Samsung สามารถสร้างรายได้จาก iPhone ได้มากขนาดไหน ย้อนกลับไปเมื่อปี 2017, Samsung สามารถทำรายได้จาก iPhone X มากกว่า Galaxy S8 ซึ่งเป็นสมาร์ตโฟนเรือธงของตัวเองในปีนั้นเสียอีก

Wall Street Journal รายงานว่า Samsung สามารถขายชิ้นส่วนหน้าจอ OLED ให้กับ Apple ในการประกอบ iPhone เป็นจำนวน 180 – 200 ล้านชิ้น สร้างรายได้ให้ Samsung มากกว่าการจำหน่าย Galaxy S8 ของตัวเอง แม้ว่าจะดูเป็นสถานการณ์ที่แปลกไปหน่อย แต่เนื่องจากความเชี่ยวชาญในการผลิตชิ้นส่วนที่จำเป็นต่าง ๆ เช่น จอแสดงผล OLED, แฟลช NAND และชิป DRAM ซึ่งเป็นสิ่งที่ Apple ไม่สามารถผลิตได้ด้วยตัวเอง ต้องพึ่งพาการผลิตภายนอกเพียงอย่างเดียว และ Samsung เป็นเพียงบริษัทเดียวที่สามารถส่งมอบชิ้นส่วนให้ Apple ได้ทั้งในแง่ของคุณภาพและจำนวน

แต่รายได้ของ Samsung จาก Apple กำลังสั่นคลอน

แม้ว่า Samsung จะสร้างรายได้อย่างมหาศาลจาก Apple แต่เนื่องจากเป็นผลประโยชน์ทางธุรกิจซึ่งไม่ได้มีอะไรแน่นอนนัก Bloomberg รายงานว่า Apple มีแผนที่จะเปลี่ยนมาใช้หน้าจอ MicroLED โดยเริ่มจาก Apple Watch และ iPhone ก่อน หาก Apple ประสบความสำเร็จในการพัฒนาหน้าจอ MicroLED จริงก็จะทำให้ Samsung สูญเสียรายได้ครั้งใหญ่

ในช่วงหลังมานี้ Apple เองก็พยายามควบคุมฮาร์ดแวร์ของตัวเองมากขึ้น เพื่อกระจายอำนาจไม่ให้ตกอยู่กับผู้ผลิตรายใดรายหนึ่งมากเกินไป อย่างเช่นการเพิ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนหน้าจอ BOE เข้ามา หาก Apple กระจายการผลิตไปให้ผู้ผลิตรายอื่นก็จะทำให้ Samsung สูญเสียรายได้ไป

Samsung ยังได้ประโยชน์จากแบรนด์อื่นเช่นกัน

ทุกสิ่งทุกอย่างในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีดำเนินการและสร้างรายได้ในรูปแบบที่กว้างขวางและหลายกระบวนการ อย่าง Samsung ก็สร้างรายได้จากกระบวนการผลิตไปจนถึงผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป (เช่น สมาร์ตโฟน)

หลายบริษัทลงทุนมหาศาลในการพัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของสมาร์ตโฟนเพื่อสร้างอุปกรณ์หรือสินค้าที่มีเอกลักษณ์ แต่เนื่องจากกระบวนการที่ซับซ้อน โดยเฉพาะกระบวนการผลิตที่ไม่ใช่ทุกบริษัทจะสามารถทำได้ แทนที่จะลงทุนไปกับการผลิตของตัวเอง หลาย ๆ แบรนด์เลือกที่จำหันเข้าหาผู้ผลิตชิ้นส่วนที่มีความเชี่ยวชาญ อย่าง Apple และ Samsung เป็นต้น

แม้ว่า Apple อาจเป็นลูกค้าคนสำคัญระดับ VIP ของ Samsung แต่รายได้ของ Samsung ในส่วนของกระบวนการผลิตก็สามารถสร้างจากแบรนด์อื่น ๆ นอกจาก Apple ด้วย

ธุรกิจในเครือของ Samsung ที่เกี่ยวกับสมาร์ตโฟน

  • หน้าจอ: นอกจาก Apple ที่ใช้หน้าจอของ Samsung แล้วก็ยังมี Xiaomi, OnePlus, Oppo, ZTE และ Hisense เป็นต้น
  • ชิปประมวลผล: Samsung ยังมีโรงงานสำหรับผลิตชิปประมวลผลของตัวเองอย่าง Exynos และยังมีลุกค้าในมือที่เป็นพาร์ตเนอร์กันอย่าง Google, Vivo, และ Xiaomi
  • กล้อง: เซนเซอร์กล้องของ Samsung ยังพบได้ในหลายแบรนด์ อย่าง สมาร์ตโฟน Galaxy, Xiaomi, Vivo, ZTE, Google, และ Tecno 
  • ชิปหน่วยความจำ: ชิปหน่วยความจำของ Samsung ก็ถูกใช้ในหลาย ๆ แบรนด์เช่นเดียวกัน อย่าง Apple, Google และ Xiaomi
  • แบตเตอรี่: Samsung เป็นอีกหนึ่งผู้ผลิตรายใหญ่ในอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ควบคู่ไปกับ LG และ Amperex Technology

Samsung มีอิทธิพลอย่างมากในส่วนของธุรกิจด้านการผลิต และถือว่าเป็นเบื้องหลังของความสำเร็จในสมาร์ตโฟนหลาย ๆ รุ่น หากเราแกะเครื่องสมาร์ตโฟนของเราอย่างน้อยจะต้องเจอชิ้นส่วนที่ผลิตโดย Samsung อย่างแน่นอน