เพจ ชมรมแพทย์ชนบท เผยว่าเว็บไซต์ของ 9near แฮกเกอร์ชื่อดังที่เคยออกมาปล่อยข้อมูลของหน่วยงานราชการไทย มีการโพสต์ขายข้อมูลผู้ป่วยจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) 2.2 ล้านบันทึกข้อมูล ในราคา 360,000 บาท

โดยปัจจุบันยังไม่ทราบที่มาของการหลุดรั่วครั้งล่าสุดนี้ แต่มีรายงานว่าศูนย์เฝ้าระวังการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลและสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) ได้เชิญเจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (DPO) ของ สธ. เข้าชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นแล้ว

ด้าน นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขออกมาให้สัมภาษณ์ว่าจากการตรวจสอบของทาง สธ. และหน่วยงานด้านไซเบอร์ ยังไม่พบว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นของกระทรวงฯ จริง โดยจะมีการแถลงข่าวร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) ในวันที่ 20 มีนาคมต่อไป

นพ. ชลน่าน ยังขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในมาตรการรักษาความปลอดภัยด้านไซเบอร์ของทาง สธ. และโรงพยาบาลต่าง ๆ ด้วย

เมื่อเดือนมีนาคมของปีที่แล้ว ในเว็บไซต์เดียวกันนี้ มีการประกาศขายบันทึกข้อมูลของคนไทยมากกว่า 55 ล้านบันทึกข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นแบบขายยกชุด หรือขายเฉพาะเป็นชื่อ

โดยในเว็บไซต์ดังกล่าวอ้างว่า ได้ข้อมูลเหล่านี้มากเว็บไซต์ของ สธ. โดยทางเพจตั้งข้อสันนิษฐานว่าอาจจะหลุดจากจุดเชื่อมข้อมูลของ สธ. และแพลตฟอร์ม หมอพร้อม

กรณีดังกล่าวทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งทางเพจ ชมรมแพทย์ชนบท อ้างว่าปัจจุบันงบประมาณในการสนับสนุนเรื่องไซเบอร์แก่โรงพยาบาลยังมีข้อจำกัดอยู่