Reuters รายงานจาก Bloomberg ว่ากระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกากำลังเตรียมที่จะฟ้องร้อง Apple ในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ในข้อกล่าวละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดโดยไม่ให้บริษัทคู่แข่งเข้าถึงคุณสมบัติต่าง ๆ ทางฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์

ยกตัวอย่าง Tile ผู้ผลิตอุปกรณ์ติดตามสิ่งของก็บ่นว่า Apple จำกัดการเข้าถึงฮาร์ดแวร์ภายใน iPhone จน Apple พัฒนาและจำหน่าย AirTag ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์คู่แข่งของ Tile ในทางตรงเลย

การดำเนินการต่าง ๆ กับบริษัท Big Tech นั้นเป็นหนึ่งในไม่กี่แนวคิดที่ที่พรรคเดโมแครตและรีพับลิกันมีความเห็นที่ตรงกัน ในยุคสมัยของอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) ก็มีการสอบสวน Big Tech อย่าง Google, Facebook, Apple และ Amazon ด้วยเหมือนกัน

โฆษกของกระทรวงยุติธรรมและตัวแทนของ Apple ต่างไม่แสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับข่าวดังกล่าว และยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับสำนวนออกมา คงต้องรอติดตามดูกันวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ว่า Apple จะโดนฟ้องจริงหรือไม่

ตั้งแต่ปีที่แล้วก็นับว่าเป็นปีที่ Apple ถูกเพ่งเล็งเรื่องการผูกขาดอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ในสหภาพยุโรปที่เอาจริงจน Apple ต้องยอมเปลี่ยนแปลงนโยบายหลายอย่างเลยทีเดียว