ช่วงที่ผ่านมาเราจะเห็นข่าว Apple เจรจากับบริษัทที่โดดเด่นด้านการพัฒนา AI อย่าง Google และ OpenAI ในการนำ AI มาใช้บน iOS 18 แต่สำหรับประเทศจีนนั้นจะแตกต่างออกไปโดยจำเป็นต้องใช้บริษัทที่พัฒนาซอฟต์แวร์ในประเทศ ข่าวล่าสุดคือ Apple ได้เข้าเจรจากับทาง Baidu แล้ว

The Wall Street Journal รายงานว่าตอนนี้ Apple อยู่ระหว่างการเจรจาขั้นต้นกับทาง Baidu หรือบริษัทที่พัฒนา Search Engine ในประเทศจีน ในการนำ AI หรือ Ernie Bot มาใช้บน iPhone ที่จำหน่ายในประเทศจีนตามกฏหมายท้องถิ่น นอกจาก Baidu แล้ว WSJ รายงานว่า Apple ยังคงอยู่ระหว่างการเจรจากับ Google และ OpenAI ในการนำ AI มาใช้เช่นกัน

สำหรับ AI ในประเทศจีนนั้น ตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา โมเดล Gemerative AI ทั้งหมดของประเทศจะต้องได้รับการตรวจสอบจากหน่วยงานท้องถิ่น โดย Ernie Bot ของ Baidu ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลแล้ว

สื่อต่างประเทศรายงานว่า Apple ไม่ได้คิดจะใช้ AI ของคนอื่นอย่างเดียว บริษัทยังพัฒนาโมเดล AI ของตัวเองสำหรับใช้ในแอปและบริการต่าง ๆ เช่น Siri, แอป Photos, อีเมล และอื่น ๆ เป็นต้น รายงานก่อนหน้านี้เผยว่า Apple จะนำ AI ของบริษัทอื่นมาใช้งานในบางส่วนของระบบเท่านั้น

จริง ๆ ถือว่า Apple มีความเคลื่อนไหวค่อนข้างช้าในอุตสาหกรรม AI หากเทียบกับบริษัทอื่น ๆ โดย ทิม คุก (Tim Cook) CEO ของ Apple ระบุว่าบริษัทจะเผยผลิตภัณฑ์ AI ใหม่ในช่วงสิ้นปีนี้