หากคุณสงสัยว่าควรลงทุนในหุ้นตัวไหน หุ้น AI ชั้นนำระดับโลกที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วในไตรมาสแรกของปี 2024 อย่าง บริษัท Nvidia เป็นสิ่งที่มองข้ามไปไม่ได้ เพราะเป็นหุ้นที่มีอัตราการเติบโตที่น่าเหลือเชื่อ โดยหุ้นของบริษัทพุ่งสูงขึ้นถึง 82.5% ทำให้เกิดคำถามว่า ทำได้อย่างไร?

คำตอบสำหรับคำถามนั้นคือ AI โดยเฉพาะ Generative AI ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างเนื้อหาประเภทต่างๆ รวมถึงรูปภาพและเสียง Generative AI เปิดตัวครั้งแรกให้โลกเห็นในเดือนพฤศจิกายน 2022 เมื่อ OpenAI เปิดตัว ChatGPT ความนิยมของบอทพุ่งสูงกระหน่ำ ทำให้บริษัทอื่นๆ พยายามรับและใช้ความสามารถของ Generative AI

Nvidia ประสบความสำเร็จมากกับธุรกิจศูนย์ข้อมูล ซึ่งสร้างรายได้มากกว่า 83% ของรายได้ทั้งหมดในไตรมาสล่าสุด (ที่นับถึง 28 มกราคม 2024 โดยสินค้าหลักคือ GPU สำหรับศูนย์ข้อมูลตระกูล H100 ซึ่งสามารถเร่งการประมวลผลของ AI และรองรับปริมาณงานคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง และเร็ว ๆ นี้กับ GPU ตัวใหม่ในสถาปัตยกรรม Hopper คือ H200 ที่จะเริ่มส่งมอบในไตรมาส 2 ของปี 2024 ส่วน GPU ตัวใหม่เลยจากสถาปัตยกรรม Blackwell ก็จะเริ่มส่งมอบในช่วงปลายปี 2024 นี้

เนื่องจากธุรกิจและสมาคมต่างๆ ต้องการเปิดเผยตัวเองถึงพลังของ AI มากขึ้นเรื่อยๆ ความต้องการ GPU ของ Nvidia ก็เพิ่มสูงขึ้น ยอดขายของบริษัทเพิ่มขึ้น 265% เป็น 22,160 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว รายรับต่อปีเพิ่มขึ้น 126% เป็น 60,900 ล้านดอลลาร์ และยังมีรายรับสุทธิ 29,760 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว

เมื่อเปรียบเทียบการเติบโตของ Nvidia กับ Apple และ Microsoft อาจกล่าวได้อย่างปลอดภัยว่าการเติบโตในอัตราที่เร็วกว่าทั้งสองบริษัทในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า หากยังคงรักษาโมเมนตัมได้ Nvidia อาจกลายเป็นหุ้น “Magnificent Seven” ที่มีมูลค่ามากที่สุดไปอีกด้วย