การมาของ Snapdragon X Elite เป็นความหวังที่จะช่วยให้ Windows สามารถเข้าสู่ยุค ARM แบบ Mac ได้ แต่ภาพจำของ Snapdragon บน Windows อาจไม่ดีเท่าไหร่นักในแง่ของประสิทธิภาพและการใช้งานร่วมกับแอปต่าง ๆ แต่ล่าสุด Microsoft ออกมาช่วยขิง Snapdragon X Elite ให้เองเลย

Microsoft ดูมีความมั่นใจมากใน Snapdragon X Elite พร้อมกับยืนยันว่าตัวแปลงโปรแกรมของบริษัทนั้นดีกว่า Rosetta 2 ของ Apple เนื่องจากหากตัวกลางในการแปลงโปรแกรมมีปัญหาก็จะทำให้การรันแอป x64 บน ARM มีปัญหาเช่นเดียวกัน และจะทำให้ผู้ใช้งานไม่เห็นประโยชน์ของ Windows on ARM รวมถึงการใช้ชิป ARM บน Windows อันที่จริงโปรแกรมที่เป็นตัวกลางของ Microsoft นั้นมีมาได้ 2 ปีแล้ว แต่ยังไม่ดีเท่า Rosetta 2 – ข้อมูลจากเอกสารที่ถูกเผยแพร่โดย The Verge

The Verge รายงานเพิ่มเติมว่า Surface 10 Pro และ Surface Laptop 6 จะมีตัวเลือกที่ใช้ชิป Snapdragon X Elite โดย Microsoft ได้เปิดตัวรุ่นที่ใช้ชิป Intel Core Ultra ซีรีส์ไปแล้ว

นอกจากในแง่ของประสิทธิภาพแล้วนั้น Snapdragon X Elite จะมีการประมวลผล AI ที่ดีขึ้นผ่าน NPU ทำให้ Copilot ของ Microsoft ทำงานได้ดีขึ้นตามที่บริษัทได้วาดฝันเอาไว้ โดย AI ก็ถือว่าเป็นเทรนด์ที่ผู้คนพูดถึงเป็นอย่างมากในปัจจุบัน