ถัดจากกรณีศึกษาครั้งก่อนที่ MKBHD หรือ มาร์เควส บราวน์ลี (Marques Brownlee) อินฟลูเอนเซอร์คนดังสายเทคได้รีวิวรถยนต์ EV ของ Fisker ว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่แย่ที่สุด จนสร้างแรงกระเพื่อมมหาศาลและส่งผลกระทบต่อยอดขายรถยนต์ของ Fisker อย่างหนัก ล่าสุดบราวน์ลีก็ปล่อยคลิปรีวิว ‘Humane AI Pin’ ที่เขามองว่าเป็นสินค้าที่แย่ที่สุดที่เขาเคยรีวิวมาเลยทีเดียว!

Humane AI Pin คืออะไร?

‘Humane AI Pin’ เป็นเข็มกลัด AI อัจฉริยะ จากบริษัทสตาร์ตอัป ‘Humane’ ที่เป็นอุปกรณ์ติดเสื้อผู้ใช้ อุปกรณ์อัจฉริยะชิ้นนี้มีความสามารถในการประมวลผล และตอบคำถามด้วย AI พร้อมมีระบบฉายแสงเลเซอร์แสดงข้อความหรืออินเตอร์เฟซบนพื้นผิวต่าง ๆ เช่น ฝ่ามือของผู้ใช้ อีกทั้งยังสามารถถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอได้ โดยหนึ่งในแนวคิดหลักของการสร้าง AI Pin คือการลดระยะเวลาใช้หน้าจอสมาร์ตโฟนของมนุษย์ลง

รีวิวจากช่อง MKBHD

ในวันที่ 15 เมษายน 2024 บราวน์ลีได้ปล่อยคลิปรีวิว Humane AI Pin ด้วยชื่อคลิป ‘The Worst Product I’ve Ever Reviewed… For Now’ (สินค้าที่แย่ที่สุดที่ฉันเคยรีวิวมา … ในตอนนี้) ซึ่งหลังจากการปล่อยคลิปเพียง 1 วันก็มีผู้เข้าชมจำนวนมากถึงเกือบ 3.5 ล้านวิวแล้ว และแน่นอนว่า คลิปดังกล่าวตอกย้ำถึงพลังของอินฟลูเอนเซอร์ 1 คนที่ การรีวิวสินค้า 1 คลิป จะกระทบถึงยอดขายสินค้า 1 ชิ้นอย่างมหาศาล และอาจส่งผลกระทบให้บริษัทหนึ่งล้มละลายเลยก็เป็นได้

ภายในคลิป บราวน์ลีได้พูดถึงประสิทธิภาพของ AI Pin ที่น่าผิดหวังในแทบจะทุกด้าน สวนทางกับราคาที่สูงถึง 700 เหรียญ (ราว 25,600 บาท) พร้อมค่า subscription รายเดือนอีกเดือนละ 24 เหรียญ (ราว 879 บาท)

ภายในคลิปความยาว 25.03 นาที บราวน์ลี ระบุข้อดีของ AI Pin คือผลิตด้วยฮาร์ดแวร์ที่ดูแข็งแรง แต่เมื่อมาใช้งานจริงแล้วกลับพบข้อเสียหลายข้อ ดังนี้

  1. แม้วัสดุจะดูแข็งแรงและพรีเมียม แต่การใช้วัสดุอลูมิเนียมกลับทำให้ AI Pin มีน้ำหนักมากจนเสื้อเกิดรอยย่น และดูไม่สวยงาม
  2. แม้จะมีแบตเตอรี่สำรอง (booster) แต่พอใช้งานจริงกลับพบว่า แบตของ AI Pin หมดเร็วมาก แม้จะใช้แบตสำรอง ก็ยังไม่สามารถใช้งานต่อเนื่องตลอดวัน
  3. การประมวลผลด้วย AI และการตอบคำถามหลายครั้งใช้เวลาประมวลผลนาน อีกทั้งยังให้คำตอบที่ไม่ถูกต้อง และไม่แม่นยำเพียงพอ
  4. เว็บไซต์ที่เชื่อมต่อกับ AI Pin เพื่อให้ผู้ใช้เข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ทั้งรูปภาพ วิดีโอ และบันทึก ให้ประสบการณ์ใช้งานที่ไม่ดี เกิดการค้างบ่อย
  5. แสงเลเซอร์ที่ฉายลงบนฝ่ามือค่อนข้างอ่านยาก โดยเฉพาะเวลาใช้งานในที่กลางแจ้ง
  6. ในการใช้งานจริง บางครั้ง AI Pin ไม่สามารถใช้งานได้ เพราะเซนเซอร์ตรวจจับว่าอุปกรณ์มีอุณหภูมิสูงเกินไป ซึ่งอาจเกิดจากการชาร์จแบบไร้สายที่มีการสูญเสียพลังงานเป็นความร้อนค่อนข้างมาก
  7. แม้จะสามารถถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอได้ แต่คุณภาพยังเทียบสมาร์ตโฟนในปัจจุบันไม่ได้เลย และไม่สามารถบันทึกวิดีโอนานกว่า 15 วินาที

ข้อคิดและสิ่งที่บราวน์ลีได้จากการทดลองใช้ AI Pin

การทดลองใช้ AI Pin ตอกย้ำถึงความสุดยอดและล้ำหน้าของเทคโนโลยีสมาร์ตโฟนในปัจจุบัน ที่สามารถใช้งานได้มากมายหลากหลายฟังก์ชันแบบที่ AI Pin ยังไม่สามารถเทียบเคียงได้ และแม้ว่า Humane AI Pin รุ่นนี้จะดูเป็นสินค้าที่ไม่สมกับราคา จนบราวน์ลีไม่แนะนำให้ใครก็ตามซื้อมาใช้งาน แต่หาก Humane สามารถพัฒนาให้ AI Pin รุ่นถัดไปมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สินค้าชิ้นนี้ก็อาจตอบโจทย์ผู้ใช้งานบางรายที่ต้องการลดระยะเวลาการใช้สมาร์ตโฟนลงได้

หลังจากรีวิวของบราวน์ลีออกไป ก็มีกระแสใน X ทั้งเห็นดีเห็นงามกับบราวน์ลี และกระแสตอกกลับว่าอำนาจของบราวน์ลีมีมากเกินไป จนสามารถชี้เป็นชี้ตายให้กับผลิตภัณฑ์ที่เพิ่งเกิดซึ่งต้องใช้เวลาพัฒนาต่อเนื่องหลังจากเปิดตัวอีกสักพัก