ซู่ จือจุน (Xu Zhijun) ประธานของ Huawei ได้เข้าร่วมอีเวนต์ Huawei Analyst Summit 2024 (HAS 2024) และได้เปิดเผยเกี่ยวกับการขยายการติดตั้งระบบปฏิบัติการ HarmonyOS ในอุปกณ์ระดับโลก หลังจากที่ได้รับการติดตั้งในอุปกรณ์ต่าง ๆ ในประเทศจีนแล้ว

Huawei เชื่อว่า HarmonyOS จะกลายเป็นระบบปฏิบัติการบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่มีส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดลำดับที่ 3 ของโลกได้ แม้ว่าถูกรัฐบาลสหรัฐฯ คว่ำบาตรก็ตาม

ทั้งนี้ Huawei จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับนักพัฒนาแอปและให้การสนับสนุนและเครื่องมือทั้งหมดตามที่นักพัฒนาต้องการ เพื่อทำให้ระบบนิเวศน์ของแอปบน HarmonyOS มีความแข็งแกร่ง โดยเป้าหมายแรกคือตลาดประเทศจีน ซึ่งจากการวิจัยพบว่า 99% ของผู้ใช้ประเทศจีน จะใช้งานแอปประมาณ 5,000 ตัว ซึ่งหมายความว่า Huawei จะให้ความสำคัญกับการพัฒนาแอปทั้ง 5,000 ตัวเหล่านี้เป็นลำดับแรก และจากนั้นจะขยายการจะพอร์ตลงสู่ HarmonyOS เพื่อให้ผู้ใฃ้ทั่วโลกได้ใช้งานต่อไป

HarmonyOS

ในตอนนี้ Huawei ได้ดัดแปลงแอปประมาณ 4,000 ตัว เพื่อให้สามารถใช้งานบน HarmonyOS NEXT (เวอร์ชันที่ 5 ของ HarmonyOS) ได้แล้ว ซึ่งตรงตามกำหนดเวลาที่ Huawei ตั้งไว้ แต่สำหรับแอปอื่น ๆ นั้น ยังต้องใช้เวลาและความพยายามเพื่อดึงนักพัฒนาแอปเหล่านั้นมาร่วมงานกับ Huawei มากขึ้น

ซู่ จือจุน เชื่อว่า Huawei จะสามารถพอร์ตแอปจำนวนถึง 1 ล้านตัว ลงบน HarmonyOS ได้ในอนาคตอันใกล้นี้

นอกจากนี้มีรายงานว่า HarmonyOS จะกลายเป็นระบบปฏิบัติการบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดลำดับที่ 2 ของประเทศจีน (แซงหน้า iOS ของ Apple) ในเร็ว ๆ นี้