สำนักข่าว Korea Herald รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่านายทหารระดับสูงของเกาหลีใต้กำลังพิจารณาแนวทางการห้ามใช้ iPhone ในสถานที่ทางทหารอย่างสมบูรณ์ เนื่องจากกังวลเรื่องข้อมูลรั่ว

แหล่งข่าวชี้ว่ากองบัญชาการกองทัพอากาศได้มีการแจ้งเป็นการภายในเมื่อวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมาเกี่ยวกับแนวทางการห้ามใช้อุปกรณ์ที่สามารถบันทึกเสียงและเป็นอุปกรณ์ที่ไม่อนุญาตให้แอปภายนอกควบคุมฟังก์ชันภายใน มีผลตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไป โดยในรายชื่อที่ห้ามใช้มี iPhone รวมอยู่ด้วย

การพูดคุยเกี่ยวกับความเป็นไปได้ภายในกองทัพในเรื่องการแบน iPhone เริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนกันยายนปี 2023 เมื่อ SK Telecom ผู้ให้บริการโทรคมนาคมอันดับ 1 เปิดตัวฟีเจอร์การบันทึกการโทรสำหรับ iPhone

เนื้อหาหลักของเอกสารที่แจ้งภายในกองทัพนั้น เน้นไปที่การปิดกั้นการบันทึกเสียงในทุกรูปแบบ ทั้งในการสื่อสารทางการ (การประชุม การพูดคุยในที่ทำงาน และการหารือสาธารณะ) และการสื่อสารแบบที่ไม่เป็นทางการ (การโทรศัพท์ส่วนตัว)

เอกสารฉบับดังกล่าวระบุว่ามาตรการนี้เป็นผลมาจากการประชุมร่วมระหว่างกองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ ที่จัดขึ้นในกองบัญชาการเสนาธิการทหารเกาหลีใต้ ณ จังหวัดชุงช็องใต้ โดยตั้งใจจะให้มีผลกับทุกหน่วยใต้สังกัดของ 3 เหล่าทัพ เริ่มจากในกองบัญชาการฯ ก่อน

กองทัพเกาหลีใต้ได้ทดสอบการห้ามใช้ iPhone และอุปกรณ์บันทึกเสียงไปแล้วตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา นอกจาก iPhone แล้ว
การห้ามใช้จะครอบคลุมถึงสมาร์ตวอตช์และอุปกรณ์สวมใส่ด้วย ซึ่งมาตรการนี้จะห้ามไม่ให้แม้แต่นำเข้าอาคารสถานที่ของหน่วย

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวระบุว่าอุปกรณ์ Android โดยเฉพาะของ Samsung Electronics จะไม่ถูกแบนไปด้วย

สาเหตุสำคัญที่ กองทัพเกาหลีใต้ตั้งใจแบน iPhone เป็นการเฉพาะ แต่ไม่แบนสมาร์ตโฟน Android อาจมาจากการที่ iPhone ไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับของแอปพลิเคชันการจัดการอุปกรณ์มือถือที่ชื่อว่า National Defense Mobile Security (NDMS) โดยเฉพาะการที่แอปดังกล่าวมีขัดจำกัดในการนำมาใช้ใน iPhone

แอปตัวนี้มีความสามารถในการจำกัดการใช้งานฟังก์ชันต่าง ๆ ของสมาร์ตโฟน ตั้งแต่กล้อง ไวไฟ ไปจนถึงไมโครโฟน แต่การตั้งค่าของ Apple ไม่อนุญาตให้ NDMS ซึ่งถือเป็นเแอปภายนอกในการเข้าควบคุมฟังก์ชันภายในของ iPhone ยกเว้นกล้องเพียงอย่างเดียว

NDMS มีจุดเริ่มต้นเพื่อแก้ปัญหาการรั่วไหลของข้อมูลลับที่เกิดขึ้นในปี 2013 จนมีการขยายใช้งานไปยังส่วนงานต่าง ๆ ของกองทัพเกาหลีใต้จนถึงปัจจุบัน