ตามข่าวก่อนหน้านี้ว่า Apple หรือแม้แต่ Samsung Galaxy S24 ที่มีฟีเจอร์ Galaxy AI จำเป็นต้องใช้ซอฟต์แวร์ของ Baidu หากอยากขายของในประเทศจีน ทำไมบริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีเทคโนโลยีของตัวเองถึงต้องทำขนาดนี้? เรื่องนี้มีประเด็นเกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีนโดยตรงครับ

Baidu เป็นบริษัทที่พัฒนาซอฟต์แวร์หรือเครื่องมือสำหรับการค้นหาหรือ Search Engine ในประเทศจีน โดยมีส่วนแบ่งตลาดทั้งหมด 70% และยังถือว่าเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ 1 ใน 3 ด้านอินเทอร์เน็ต ร่วมกับ Alibaba และ Tencent หรือสื่อจะเรียก 3 บริษัทนี้รวมกันว่า BAT ที่เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีภายในประเทศจีนเลยทีเดียว

แม้ Baidu จะเป็นองค์กรเอกชน แต่ก็เป็นที่รู้กันว่ามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับทางรัฐบาลจีน และอย่างที่เรารู้กันว่าจีนมีความเข้มงวดในเรื่องของข้อมูลเป็นอย่างมาก แม้แต่ Facebook หรือ Google ก็ไม่สามารถทำตลาดภายในประเทศจีนได้ เนื่องจากรัฐบาลต้องการควบคุมเนื้อหาหรือคอนเทนต์ ดังนั้น เรื่อง AI ที่มีความเกี่ยวพันกับข้อมูลโดยตรงยิ่งเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมากขึ้นไปอีก

Samsung Galaxy S24 หรือสมาร์ตโฟนของ Samsung ที่มี Galaxy AI นั้น ฟีเจอร์บางส่วนจะได้รับการสนับสนุนจาก Google นั่นหมายความว่าจะต้องมีการเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์เพื่อการประมวลผล แต่สำหรับ Galaxy AI ในประเทศจีนนั้น บริษัทมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ Ernie AI หรือ AI Engine ของ Baidu ในการประมวลผลฟีเจอร์ AI ต่าง ๆ นั่นเอง

ตามแนวทางปฏิบัติ CAC บังคับให้เทคโนโลยี AI ในประเทศจีนจะต้องดำเนินการภายใต้กรอบที่กำหนดเอาไว้ โดยเน้นไปที่การรักษาค่านิยมหลักสังคมนิยมและป้องกันเนื้อหาที่ทำให้เกิดการยุยง, ทำให้เกิดการทำลายหรือแบ่งแยกดินแดน, ทำให้เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติ, ทำลายภาพลักษณ์ของประเทศ หรือการเผยแพร่ข้อมูลที่ปลอม รวมถึงต้องได้รับการประเมินด้านความปลอดภัยก่อนทำตลาดภายในประเทศจีน โดย Ernie Bot หรือ AI ของ Baidu จะได้รับการตรวจสอบหรือเซนเซอร์อย่างเข้มงวด เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางที่รัฐบาลกำหนดเอาไว้ครับ

ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่หาก Apple ต้องการทำตลาด AI ในประเทศจีนก็ต้องใช้ AI ของ Baidu หรือ Tesla ก็ต้องจับมือกับ Baidu ในการพัฒนาซอฟต์แวร์รถยนต์ไร้คนขับ เพื่อควบคุมข้อมูลให้อยู่ภายในประเทศจีนเท่านั้น หรือในคำที่เราคุ้นเคยกันว่าเพื่อความปลอดภัยและความมั่นคงของชาติครับ