รัฐบาลสหรัฐอเมริกาแถลงมาตรการคว่ำบาตรต่อดิมิทรีย์ ยูเรวิช โคโรเชฟ (Dmitriy Yurevich Khoroshev) ชาวรัสเซียที่สหรัฐฯ ชี้ว่าเป็นหัวหน้าระดับสูงของกลุ่มมัลแวร์เรียกค่าไถ่ LockBit

ทางกระทรวงการคลังของสหรัฐฯ เผยว่า กระทรวงการต่างประเทศจะจ่ายเงินรางวัลสูงสุด 10 ล้านเหรียญ (ราว 368 ล้านบาท) ให้กับผู้ที่มีข้อมูลนำไปสู่การระบุตัวตน หรือสถานที่อยู่ของผู้นำคนสำคัญของ LockBit

กระทรวงการคลังชี้ว่า โคโรเชฟ หรือที่รู้จักในโลกอาชญากรไฮเทคว่า LOCKBITSUPP มีบทบาทในการพัฒนา และแจกจ่ายมัลแวร์เรียกค่าไถ่ LockBit

สำหรับการคว่ำบาตรในครั้งนี้ เกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่างกระทรวงยุติธรรม สำนักงานสืบสวนกลาง (FBI) สำนักงานอาชญากรรมแห่งชาติของสหราชอาณาจักร และองค์กรพันธมิตรทั่วโลก

ไบรอัน เนลสัน (Brian Nelson) รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลัง ด้านการก่อการร้ายและข่าวกรองทางการเงิน ระบุในคำแถลงว่ามาตรการที่เกิดขึ้นเป็นการส่งสัญญาณชัดเจนว่าสหรัฐฯ และพันธมิตรทั่วโลกยึดมั่นในการทลายวงจรมัลแวร์เรียกค่าไถ่

ในคำแถลงยังกล่าวหารัสเซียว่า เป็นผู้ให้ที่พักพิงแก่อาชญากรไซเบอร์ ที่ทำให้กลุ่มต่าง ๆ มีพื้นที่ในการโจมตีสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร ด้วยมัลแวร์เรียกค่าไถ่ได้อย่างเสรี