Samsung และ Synopsys ได้ประกาศว่า Samsung เตรียมเริ่มการผลิตชิปเซต Exynos ระดับ 3 นาโนเมตร รุ่นแรกของตนเอง แต่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับชิปเซตดังกล่าวแต่อย่างใด

Samsung ได้ร่วมมือกับ Synopsys ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ในการปรับแต่งกระบวนการผลิตทั้งหมด, เพิ่มอัตราการผลิต และเพิ่มศักยภาพของชิปเซต โดยขิปเซตดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนที่เรียกว่า “Taping Out” ซึ่งเป็นการออกแบบแผงวงจรโดยรวมสุดท้าย และเตรียมพร้อมส่งเข้าสู่กระบวนการผลิตต่อไป

จริง ๆ แล้ว Samsung ได้ผลิตชิปเซตระดับ 3 นาโนเมตร มาตั้งแต่ปี 2022 โดยเป็นชิปเซตธรรมดาที่ใช้ในการขุดคริปโทเคอร์เรนซีเท่านั้น แต่สำหรับชิปเซตที่จะใช้ในอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่างสมาร์ตโฟนนั้น จำเป็นต้องมีการออกแบบและการผลิตที่ซับซ้อนกว่ามาก

Samsung Exynos

นั่นทำให้ชิปเซต Exynos ดังกล่าว เป็นชิปเซตระดับ 3 นาโนเมตร รุ่นแรกของ Samsung ที่มีความซับซ้อนและมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยใช้เทคโนโลยี Gate All Around (GAA) ในการผลิต

ทั้งนี้ได้มีการคาดการณ์ว่า Samsung จะเริ่มผลิตชิปเซต Exynos รุ่นใหม่นี้อย่างเต็มกำลังในอีก 1 – 2 เดือนข้างหน้านี้ แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจะเป็นชิปเซตรุ่น Exynos 2500 ที่จะนำไปติดตั้งในสมาร์ตโฟนเรือธงซีรีส์ Galaxy S25 หรือไม่