สำนักข่าว Reuters รายงานว่ารัฐบาลสหรัฐอเมริกายกเลิกใบอนุญาตเอกชน ในการขายชิปสำหรับใช้ในแล็ปท็อป และสมาร์ตโฟนให้กับ Huawei Technologies ที่ถูกคว่ำบาตรตั้งแต่ปี 2019

หนึ่งในแหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ได้แจ้งไปยังบริษัทที่จะถูกยกเลิกใบอนุญาตแล้ว โดยบอกว่าการยกเลิกจะมีผลทันที ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์ก็ออกมายืนยันข่าวดังกล่าว แต่ไม่ได้ให้รายชื่อบริษัทแต่อย่างใด

Mate X Pro (ที่มา Huawei)

การยกเลิกใบอนุญาตครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่เมื่อเดือนที่แล้ว Huawei ปล่อยแล็ปท็อปพลัง AI ในชื่อ MateBook X Pro ที่ใช้ชิป CPU Core Ultra 9 ของ Intel ซึ่งสร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนักการเมืองในฝั่งพรรคริพับลิกัน ที่บอกว่ากระทรวงพาณิชย์เป็นผู้อนุญาตให้ Intel ขายชิปให้ Huawei

เอลิส สเตฟานิก (Elise Stefanik) สส. จากพรรคริพับลิกัน เผยว่าการยกเลิกใบอนุญาตส่งชิปให้ Huawei จะยกระดับความมั่นคงแห่งชาติ ปกป้องความคิดสร้างสรรค์แบบอเมริกัน และลดทอนความสามารถของ ‘จีนคอมมิวนิสต์’ ในการพัฒนาเทคโนโลยี

Reuters ชี้ว่ามาตรการนี้อาจสร้างความเสียหายต่อ Huawei เนื่องจากยังต้องพึ่งพาชิป Intel ในการผลิตแล็ปท็อป ขณะเดียวกันก็อาจกระทบต่อซัปพลายเออร์ในสหรัฐฯ ด้วย

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงว่า จีนต่อต้านความพยายามในการขยายขอบเขตของหลักการว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติอย่างแข็งขัน และการบิดเบือนมาตรการควบคุมการส่งออกที่ต้องการจะกดดันบริษัทจีนโดยไม่มีความชอบธรรม

นอกจาก Intel แล้ว Qualcomm เป็นอีกบริษัทที่ขายชิปให้ Huawei โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับสมาร์ตโฟน และสัญญาณ 5G ซึ่งทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าความร่วมมือระหว่าง 2 บริษัท นำไปสู่การที่ Huawei กลับขึ้นมาผงาดอีกครั้ง