สำนักข่าว Bloomberg และ The Information รายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวคนวงในว่า OpenAI กำลังทำงานกับผลิตภัณฑ์การค้นหาที่ขับเคลื่อนด้วย Perplexity AI ซึ่งมีแผนจะเปิดตัวในวันจันทร์นี้ และอาจจะออกมาแข่งขันกับ Google เจ้าพ่อแห่งเสิร์ชเอนจินที่จะมีการประชุม I/O ประจำปีในวันอังคาร และคาดว่า Google จะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ออกมาบางส่วนด้วย

เครื่องมือการค้นหาของ OpenAI เป็นส่วนขยายการทำงานให้กับ ChatGPT ซึ่งจะช่วยให้แชตบอต AI สามารถดึงข้อมูลได้โดยตรงจากเว็บ พร้อมด้วยการอ้างอิงแหล่งข้อมูล ทั้งนี้เดิมที ChatGPT จัดว่าเป็นเครื่องมือหนึ่งที่ได้รวบรวมข้อมูลออนไลน์มานานแล้ว แม้ว่าจะมีปัญหาบ้างในเรื่องการให้ข้อมูลจากเว็บที่แม่นยำและเรียลไทม์

ก่อนหน้านี้ OpenAI ได้นำ ChatGPT เข้ามาทำงานร่วมกับ Bing เพื่อปรับปรุงการค้นหาที่ขับเคลื่อนด้วย AI และ ChatGPT ได้นำเสนอต่อผู้ใช้ด้วยการให้ Bing เป็นเครื่องมือการค้นหาเริ่มต้น ซึ่งช่วยให้การค้นหาได้คำตอบที่รวดเร็วและทันสมัยมากขึ้น โดยได้เปิดตัวสำหรับสมาชิก ChatGPT Plus (แบบจ่ายเงิน) ส่วนคู่แข่งอย่าง Google ก็ได้เปิดตัวฟีเจอร์ Generative AI เพิ่มเข้ามาติดเขี้ยวเล็บให้กับเสิร์ชเอนจิน

ChatGPT จัดว่าเป็นแอปพลิเคชันที่มีผู้ใช้งานเข้าถึง 100 ล้านรายต่อเดือนได้เร็วที่สุด หลังจากการเปิดตัวในช่วงปลายปี 2022 และมีการเข้าใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปี 2023 เมื่อเดือนมีนาคม 2024 OpenAI ได้เปิดตัว ChatGPT Plugins ซึ่งจะช่วยแยกวิเคราะห์เนื้อหาจากเว็บไซต์ แสดงภาพและวิเคราะห์ข้อมูล รวมทั้งเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ แต่ล่าสุดเดือนเมษายนได้ประกาศปิด ChatGPT Plugins รุ่นเบตาลงแล้ว